Google hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
|
|
Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện Google tại lễ công bố hợp tác mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
|
Sáng 15/8, tại Hà Nội, Google và Bộ Công Thương đã chính thức thiết
lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital
4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0).
Đây là một sáng kiến của Google nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo điều kiện để mở rộng quy mô
và phạm vi dự án, đưa đến các vùng nông thôn để tiếp cận nhiều người
Việt Nam hơn và giúp họ thành công.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thị trường thương mại điện tử
của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm, đạt 8,06 tỷ USD
vào năm 2018, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng cả nước.
Cùng với đó, số người tham gia mua sắm trực tuyến đạt gần 40 triệu người, với mức chi tiêu bình quân khoảng 210 USD/năm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, trong tương lai, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ 4.0
tiếp tục tạo ra thay đổi về chất của thương mại điện tử, tác động sâu
hơn đến diện mạo của hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh của
doanh nghiệp nói chung.
Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, theo ông Hưng, nhiều doanh
nghiệp Việt Nam và các hộ kinh doanh cá thể vẫn đang phải tìm lời giải
đáp cho bài toàn làm thế nào để nhờ Internet có thể bán hàng nhiều hơn
và đưa lên nhiều sản phẩm hiệu quả nhất, có công cụ tìm kiếm các mặt
hàng kinh doanh tiện lợi và rẻ nhất.
Chính vì vậy, trong các Chương trình phát triển thương mại điện tử
quốc gia, các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn là hoạt
động chính yếu và tiên phong nhằm phát triển thương mại điện tử Việt
Nam.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đánh giá việc hợp tác với Google là sáng
kiến thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn công nghệ lớn có cam
kết lâu dài tại Việt Nam.
“Với sự đầu tư nghiêm túc của Google cùng với sự vào cuộc của Bộ Công
Thương sẽ cộng hưởng lợi thế của mỗi bên nhằm mang lại hiệu quả to lớn
phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số tại Việt Nam,” ông Hưng nói.
Tại buổi lễ, ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á Thái Bình
Dương khẳng định, quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp
đưa chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới.
Bên cạnh đó, kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình./.
- Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói về phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam:
Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam
vào tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người
hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo
tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng.
Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018
và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp
kiến thức và giáo dục) năm 2019.
|
Đức Duy (Vietnam+)