Grab ủng hộ taxi truyền thống chuyển mô hình sang xe công nghệ
|
|
Ứng dụng phần mềm gọi xe của Grab. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
|
Liên quan đến việc Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đề nghị các cơ quan Nhà nước cho xe taxi được chuyển đổi sang xe công nghệ,
đại diện Grab cho rằng, việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các doanh
nghiệp tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích
tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và
toàn bộ nền kinh tế nói chung.
Theo đại diện Grab, Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm
bảo quyền cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là được phép lựa chọn bất
kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho
thị trường, xã hội.
Đặc biệt, Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận
tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và
kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án
24) cho phép không chỉ các mô hình kinh doanh mới như Grab, Uber, Emddi
mà cả các đơn vị vận tải truyền thống có thể triển khai hoạt động kết
nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao
hiệu quả kinh doanh.
Dẫn chứng, nhiều doanh nghiệp taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công…
đã chủ động tham gia Đề án ngay từ những ngày đầu, đầu tư công nghệ
phần mềm và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để
phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn. Chất lượng dịch vụ của hoạt động
vận tải hành khách bằng xe ôtô dưới 9 chỗ trên thị trường nói chung đã
được cải thiện đáng kể.
Hơn nữa, phía Grab cũng chỉ ra những ưu điểm của việc sử dụng ứng
dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam của cả người sử dụng và cơ quan quản
lý Nhà nước.
Đơn cử, việc ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải hành khách sẽ
mang lại nhiều lợi ích giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi
phí giao dịch, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường cũng như gia tăng hiệu
suất và thu nhập của tài xế.
Theo thống kê, các xe hoạt động theo phương thức này có hiệu suất sử
dụng lên đến hơn 70%, có nghĩa là cứ 10 giờ chạy trên đường thì có đến
hơn 7 giờ được sử dụng để chở khách (so với hiệu suất sử dụng phương
tiện của ngành dịch vụ vận tải hành khách chỉ đạt 20-30% trước khi có sự
xuất hiện của các ứng dụng kết nối). Thu nhập trung bình mỗi giờ của
tài xế do vậy cũng cao hơn 55% so với mức lương trung bình theo giờ của
quốc gia.
Với người tiêu dùng, mô hình kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện
tử cũng đem lại những tiện ích đáng kể như cung cấp dịch vụ di chuyển
minh bạch, an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng
Từ khi mô hình này được triển khai thông qua các ứng dụng đặt xe như
Grab, Uber, người tiêu dùng Việt Nam đã được tiếp cận với một dịch vụ
giúp cho việc di chuyển hằng ngày có thể trở nên an toàn, tiện lợi và
tiết kiệm hơn rất nhiều. Hành khách có thể biết được thông tin của tài
xế và phương tiện (tên, số điện thoại, biển số xe, loại xe), biết trước
được giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, chia sẻ thông tin
chuyến đi khi cần nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.
Bên cạnh đó, các ứng dụng đặt xe công nghệ cũng rút ngắn được thời
gian chờ xe đến đón của hành khách tới hơn 50% so với sử dụng các phương
tiện giao thông công cộng khác.
Mặt khác, các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả việc thực hiện nghĩa
vụ thuế với Nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn
giao thông khi việc sử dụng ứng dụng trong kinh doanh vận tải với dữ
liệu hành trình và giá cước được ghi nhận trên từng chuyến đi đã góp
phần làm minh bạch hoạt động vận tải hành khách đồng thời quản lý hiệu
quả được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Nhấn mạnh cách tiếp cận của Chính phủ khi loại bỏ các rào cản và điều kiện kinh doanh không cần thiết, theo đại diện Grab,
doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả nền kinh tế đều sẽ hưởng lợi khi
các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đều áp dụng công nghệ vào
việc vận tải hành khách để tăng hiệu quả kinh doanh, hạ giá thành và cải
thiện chất lượng dịch vụ./.
Việt Hùng (Vietnam+)