Chuyến bay thương mại Boeing 787-10 của Vietnam Airlines cất cánh

Những hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên máy bay Boeing 787-10 của Vietnam Airlines. (Ảnh: Minh Tuấn/Vietnam+)

Những hành khách có mặt trên chuyến bay thương mại đầu tiên của siêu tàu bay Boeing 787-10 Dreamliner mà hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa vào khai thác chiều ngày 20/8 đã có những trải nghiệm thích thú và hài lòng về chất lượng dịch vụ, sự tiện nghi, hiện đại của dòng tàu bay này.

14 giờ chiều ngày 20/8, anh Trần Trung Hiếu (quận Đống Đa, Hà Nội) đang làm thủ tục tại quầy vé Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài. Với tính chất đặc thù công việc kinh doanh, anh Hiếu thường xuyên đi hành trình Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh. Từng trải nghiệm các dòng tàu bay của Vietnam Airlines từ Boeing 787-9, Aibus A350, A321 neo hay thậm chí cả máy bay ATR72, tuy nhiên, anh Hiếu vẫn thấy tò mò khi được nhân viên quầy vé thông báo sẽ là một trong những vị khách đầu tiên được đi dòng máy bay lớn nhất Việt Nam này mới gia nhập đội tàu bay Vietnam Airlines và được đưa vào khai thác thương mại.

Đúng 15 giờ, xe dịch vụ vận chuyển sân bay Nội Bài đưa anh Hiếu lên tàu bay. Nhìn từ xa, chiếc Boeing 787-10 với màu xanh đặc trưng nhận diện thương hiệu Vietnam Airlines có sải cánh dài, vươn ra sừng sững, mũi thon tròn, đầu cánh vuốt cong hướng lên và vỏ động cơ có các viền thoái khí hình răng cưa giúp giảm tiếng ồn… đã khiến những người có mặt trên xe ngước nhìn và bàn tán xôn xao.

Đặt chân lên tàu bay, anh Hiếu nhận thấy, Boeing 787-10 có chiều dài và rộng hơn so với phiên bản Boeing 787-9, số ghế trên máy bay cũng được bố trí nhiều để tăng khả năng “cõng khách” và giảm chi phí vận hành trên cùng một đường bay. Hệ thống ánh sáng, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách.

“Phiên bản Boeing 787-10 có một số ưu điểm vượt trội do với ‘người anh em’ Boeing 787-9. Nhiều hành khách cảm thấy háo hức khi được ngồi đầu tiên trên dòng máy bay thương mại hiện đại và mới nhất thế giới dù giá vé dành cho hạng phổ thông tương đương với các dòng tàu bay khác của Vietnam Airlines khai thác trên cùng chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh,” anh Hiếu nhìn nhận.

Ngồi kế bên, chị Nguyễn Hoài Thương (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) đang chăm chú nhìn vào hệ thống đèn LED với nhiều màu sắc thay đổi trạng thái chế độ trên khoang khách như lúc khách lên tàu, cất hạ cánh, đang bay, trong lúc phục vụ ăn uống.

“Độ ồn khi bay của Boeing 787-10 đã được cải thiện rất nhiều so với các loại tàu bay khác. Tiếng ồn ù ù bên tai đã giảm đáng kể, giúp hành khách cảm thấy thoải mái. Thay vì sử dụng các tấm che cửa sổ bằng nhựa, mỗi cửa sổ trên Boeing 787-10 lớn hơn và sử dụng một tấm kính thông minh dựa trên công nghệ kính chống chói. Khách có thể điều chỉnh các cấp độ độ mờ tùy theo nhu cầu ánh sáng và tầm nhìn, qua đó giảm thiểu hiện tượng chói, lóa trong cabin trong khi vẫn duy trì tầm nhìn đối với thế giới bên ngoài,” chị Thương nhận xét.

Theo đại diện Vietnam Airlines, chuyến bay thương mại đầu tiên của Boeing 787-10 mang số hiệu VN249 ngày 20/8 đã vận chuyển 367 khách, số ghế trên máy bay được lấp đầy 100%. Dự kiến, hãng sẽ bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi Hàn Quốc vào tháng 9/2019.

“Vietnam Airlines sẽ nhận tổng cộng 8 tàu Boeing 787-10 Dreamliner từ nay đến năm 2020 theo hợp đồng thuê mua tàu bay, đánh dấu bước tiến mới của Vietnam Airlines trong chiến lược phát triển đội máy bay thân rộng hiện đại,” đại diện hãng bay này cho hay.

Với việc tiếp nhận chiếc Boeing 787-10 đầu tiên vào ngày 16/8 vừa qua, Vietnam Airlines trở thành hãng thứ 4 tại châu Á, hãng thứ 5 trên thế giới nhận tàu bay Boeing 787-10, và là một trong 5 hãng hàng không tại châu Á khai thác đồng thời cả hai dòng máy bay hiện đại nhất Boeing 787-9 và 787-10.

“Boeing 787-10 chở được nhiều hành khách, hàng hóa hơn 15% so với Boeing 787- 9 và là chiếc máy bay dài nhất, chở được nhiều hành khách và hàng hóa nhất tại Việt Nam, tiếp tục kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội của dòng 787-9 như không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, hệ thống giải trí hiện đại, ánh sáng đèn LED, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách,” đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Ngoài ra, chiếc máy bay thế hệ mới còn đặc biệt thân thiện với môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm 25% nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước. Máy bay có chi phí vận hành trên mỗi ghế ngồi tối ưu, giúp tạo ra ưu thế cạnh tranh vượt trội cho Vietnam Airlines.

“Siêu máy bay này là những thành viên trẻ nhất trong đội máy bay thân rộng thế hệ mới của Vietnam Airlines, giúp hãng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại không ngừng tăng cao trên đường bay nội địa giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm. Mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao đã có thêm một bước tiến mới trước tiên đó là về đội tàu bay hiện đại,” đại diện Vietnam Airlines nói.

Được biết, Vietnam Airlines hiện đang khai thác hơn 95 đường bay tới 22 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng trên 400 chuyến bay mỗi ngày.

Hãng sở hữu đội tàu bay trẻ, hiện đại và đặc biệt, là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác cùng lúc cả hai dòng máy bay thế hệ mới gồm Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350. Vietnam Airlines cũng là thành viên đầu tiên của của Liên minh hàng không Skyteam tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, Vietnam Airlines vinh dự được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax công nhận là hãng Hàng không 4 sao 4 năm liên tiếp./.

Việt Hùng (Vietnam+)