Năm bộ phim hé lộ những câu chuyện phía sau hào quang trên sàn catwalk

Liên hoan phim diễn ra tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)

Những góc nhìn mới về thế giới thời trang sẽ được giới thiệu tới công chúng qua năm bộ phim tài liệu của đạo diễn Loïc Prigent và Jean Lauritano - hai cái tên đã từng cho ra mắt nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc về một trong những ngành công nghiệp lớn nhất nước Pháp.

Cụ thể, đó là các phim: “Tuần lễ thời trang Paris,” “Haute Couture - Thời trang cao cấp,” “Bản phác thảo của Yves,” “Những cuộc chiến của Coco Chanel”“Bản thiết kế của Christian Dior.”

Năm tác phẩm khai thác những khía cạnh khác nhau của giới thời trang, gồm: công việc của các nhà mode phía sau ánh hào quang trên sàn catwalk, những điều ít biết về giới Haute Couture danh giá và chân dung, cuộc đời, sự nghiệp của những nhà thiết kế nổi tiếng bậc nhất như Coco Chanel, Christian Dior hay Yves Saint-Laurent.

52 phút của bộ phim “Tuần lễ thời trang Paris” gói trọn cả những hào quang và “khoảng lặng” của kinh đô thời trang. Theo đó, đạo diễn Loïc Prigent sẽ dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá những "bí mật" của tuần lễ thời trang Paris, đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về sàn diễn.

Những cuộc phỏng vấn với các nhà tạo mẫu, nhà sáng tạo, nhà báo và những người có tầm ảnh hưởng trong ngành sẽ giúp người xem hiểu hơn về ngành công nghiệp thời trang.

Haute Couture được ví như một bức tường thành, một tượng đài của ngành thời trang. Thế nhưng, không phải ai cũng phân biệt được Haute Couture và thời trang may sẵn cao cấp. Vậy Haute Couture chính xác là gì? Với đạo diễn Loïc Prigent, Haute Couture có thể được coi là “một tín ngưỡng, một sự đảm bảo về chất lượng, một truyền thống của Paris, một thứ thời trang dành riêng cho tầng lớp thượng lưu, với một mức giá riêng, khách hàng riêng, những thợ may riêng.” Điều này được diễn tả sinh động trong bộ phim “Haute Couture - Thời trang cao cấp.”

Ngoài ra, một phần quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của Yves Saint-Laurent sẽ được tái hiện trong “Bản phác thảo của Yves.” Những bức vẽ gợi lại cho người xem về một Yves đầy đam mê, mạnh mẽ và giàu sức sáng tạo.

Bên cạnh đó, nhiều bản phác thảo lần đầu được công bố trong bộ phim này sẽ giúp người xem hiểu hơn về khả năng sáng tạo của nhà tạo mẫu lừng danh này. Những bản vẽ này chính là di sản ít được biết đến của Yves Saint Laurent, miêu tả sự phát triển của ngành thời trang.

Đạo diễn Loïc Prigent đã khéo léo kết hợp chúng cùng với những ký ức của các đồng nghiệp của Yves để tạo nên những thước phim đặc biệt về một con người cống hiến cả đời cho ngành thời trang.

Trong khi đó, “Những cuộc chiến của Coco Chanel"là những thước phim chân thực về cuộc đời vĩ đại của một nhà tạo mẫu tài năng bậc nhất. Coco Chanel đã trải qua một hành trình dài với không ít “cuộc chiến,” thử thách khó khăn để từ một cô hầu gái mồ côi trở thành nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới. Đó là “cuộc chiến” chống lại trật tự giai cấp xã hội, các quy chuẩn đương thời…

Với “Bản thiết kế của Christian Dior,” đạo diễn Loïc Prigent đã vén bức màn bí mật liên quan đến các bản vẽ của Dior từng xuất hiện trên chuyên mục thời trang của tờ Figaro, những quyển sổ tay ý tưởng và cả những bản phác thảo các tác phẩm kinh điển của ông (như váy Tailleur Bar và váy dạ hội đính cườm Junon…).

Năm tác phẩm nói trên được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Fashion Week - Tuần lễ thời trang 2019 (diễn ra từ nay đến hết ngày 28/9 ở Viện Pháp tại Hà Nội)./.

PV (Vietnam+)