[Photo] Công nhân trắng đêm lao dầm xây cầu cạn vành đai 3
|
Dự án vành đai 3 trên cao
đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói
thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui
(Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính và gói thầu số 2
xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng do liên danh Tokyu-Taisei (Nhật Bản)
làm nhà thầu chính.
Tại
gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long thi công hiện đã đạt 50%
tiến độ dự án. Các công nhân tại đây đã phải thức trắng đêm để vận
chuyển các phiến dầm lắp đặt vào các trụ cầu cạn cho kịp tiến độ. (Ảnh:
Minh Sơn/Vietnam+)
Các
phiến dầm nặng 70 tấn được vận chuyển từ Vĩnh Phúc về công trường ngay
trong đêm để tiến hành lắp đặt. Đại diện chủ đầu tư cho biết, mỗi đêm sẽ
có khoảng 5 phiến dầm được lắp đặt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Nguyễn Song Toàn, quản lý công trường cho biết, tuyến đường vành đai 3 trên cao
được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng
3,75m; 2 làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách
giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/giờ. (Ảnh: Minh
Sơn/Vietnam+)
Kết
cấu chính của công trình là các phiến dầm Super T. Mặt cắt ngang của
công trình cầu cạn khoảng 24 mét bao gồm 10 dầm Super T. Chiều dài mỗi
dầm Super T dao động từ 32,3 - 38m với trọng lượng khoảng 70 tấn. (Ảnh:
Minh Sơn/Vietnam+)
Để
cẩu những thanh dầm như vậy, chủ đầu tư đã phải huy động những máy cẩu
có công suất cẩu được 200 tấn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đơn
vị thi công cho biết, khi lao dầm gặp nhiều khó khăn như việc phải tìm
bãi đúc dầm tận Vĩnh Phúc sau đó vận chuyển quãng đường gần 42km về công
trường. Trong quá trình vận chuyển cũng gặp nhiều rủi ro. (Ảnh: Minh
Sơn/Vietnam+)
Đơn
vị thi công cũng cho biết, mỗi đêm đơn vị này chỉ thực hiện lắp đặt 5
dầm, thời gian lắp đủ 5 thanh dầm khoảng 4 tiếng đồng hồ từ 12 giờ đến
đến 4 giờ sáng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại
công trình, đơn vị thi công đã lên kế hoạch đảm bảo an toàn và tổ chức
giao thông để đảm bảo giảm thiểu các tác động của công tác xây lắp đối
với giao thông, tránh ùn tắc cục bộ và thực hiện các biện pháp đảm bảo
an toàn cho cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia dự án cũng như người
tham gia giao thông và sinh sống quanh khu vực. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để
đảm bảo giao thông quanh khu vực và an toàn cho người dân, việc lao dầm
vào ban đêm là yêu cầu bắt buộc, mặc dù điều kiện thi công ban đêm cũng
sẽ khiến công tác bảo đảm an toàn cho kỹ sư và công nhân trở nên thách
thức hơn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Việc
chuyển giao công nghệ cho thầu phụ và các nhà thầu trong nước luôn được
các nhà thầu Nhật Bản chú trọng trong quá trình thi công. Hiện nay,
phần lớn việc thi công lao dầm đã được tiến hành bởi kỹ sư và công nhân
Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Việc
lắp đặt các thanh dầm phải được thực hiện một cách cẩn thận, chính xác
đến từng cm. Những công nhân tại đây luôn phải tập trung tối đa cho công
việc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Quá
trình thi công gặp nhiều khó khăn phải triển khai song song dự án thi
công mở rộng đường Phạm Văn Đồng do một chủ đầu tư khác thực hiện. Do
vậy trong lúc thi công gặp rất nhiều đoạn chồng lấn gây khó khăn cho
việc thi công dưới cầu. Do vậy những đoạn hẹp nhiều lúc phải phối hợp
tốt với đơn vị thi công bạn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thời gian cẩu và lắp đặt một phiến dầm mất khoảng 40-45 phút. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong
quá trình thi công, Ban Quản lý dự án và các cơ quan liên quan phải
giám sát chặt chẽ toàn bộ công đoạn, không để ra sai sót về chất lượng
công trình. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dự
án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được
chủ đầu tư các đơn vị thi công tăng tốc độ, đảm bảo chất lượng công
trình và cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020. (Ảnh: Minh
Sơn/Vietnam+)
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Thành phố
Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100Km/giờ
(đoạn cuối tuyến châm chước vận tốc 80km/giờ). Chiều dài cầu và đường
dẫn 5,3km (riêng cầu cạn dài 4,8km).
Tổng mức đầu tư dự án là 5.343 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)
và vốn đối ứng trong nước. Tư vấn thiết kế là Liên danh NK-NE-NKV. Tư
vấn giám sát gồm Liên danh OCG, OC, KEI, TEDI liên kết với APECO.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam
Thăng Long khi được thi công xong sẽ khớp nối đồng bộ với đường vành
đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) góp phần quan trọng phát triển hạ
tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm
Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ
Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối
sân bay Nội Bài và các khu vực lân cận.
Minh Sơn (Vietnam+)