Sẽ sửa xong hư hỏng đường băng sân bay Nội Bài vào cuối năm 2020
|
|
Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài được vá trám tạm thời nhằm đảm bảo khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
|
Nếu các trình tự thủ tục hồ sơ và lựa chọn nhà thầu xong sớm, dự án
cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài sẽ có thể
khởi công vào tháng Bảy tới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.
Vừa sửa đường băng, tàu bay vẫn cất cánh
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, các đường cất hạ
cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Nội Bài bị xuống cấp ngày càng
nhanh, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp
tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong
bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh.
Cụ thể, trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B)
xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau. Đối với các đường
lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bê tông xi măng, trên bề mặt
thường xuyên xuất hiện hư hỏng như bong bật, nứt vỡ, phủi bùn đặc biệt
vào mùa mưa.
Là đơn vị quản lý trực tiếp hệ thống hạ tầng khu bay, ông Đinh Hoàng
Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc
tế Nội Bài - NIA) cho biết, hiện nay, NIA sửa chữa hư hỏng bề mặt đường
cất hạ cánh như trám vá bằng các loại vật liệu khác nhau.
“Thực tế, những hư hỏng phủi bùn tại đường cất hạ cánh, đường
lăn đã được phía Cảng dùng công nghệ gia cố nền; các công
tác duy tu bảo dưỡng thông thường như chèn khe, sơn kẻ phải đảm bảo
thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như kiểm tra thực
tế ngày 4 lần trực quan, giám sát qua camera 24/24 giờ và bố trí 7
camera chia các khu vực quay quét khi phát hiện vật ngoại lai hoặc các
hư hỏng để phát hiện và thông báo triển khai ngay phương án cụ thể,” ông
Lâm khẳng định.
Đề cập về công tác sửa chữa tổng thể tới đây, theo ông Lâm, phía tư
vấn đã báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sửa chữa dự án về Bộ Giao thông
Vận tải. Trong đó, đơn vị tư vấn tính toán sau khi khoan địa chất, khu
vực nào nền yếu sẽ được xới lên để làm lại toàn bộ kết cấu, nền không
yếu chỉ cần bóc bê tông nhựa tại đường cất hạ cánh 1B để bù thêm 40cm bê
tông xi măng; phân tấm chia ô bê tông trước đây là 5m giờ được nới lên
7,5m để bánh tàu bay không tiếp xúc vào rãnh giữa các tấm bê tông…
Bên cạnh đó, các đoàn khảo sát của tư vấn đã khảo sát công trình ngầm
hệ thống thiết bị tổng thể dự án để có quy trình dự án cải tạo, sửa
chữa như khu bay sẽ được bổ sung thêm đèn dẫn đường để hạ cánh, thoát
nước…
“Hiện, Cảng hàng không Nội Bài có 250-300 chuyến cất hạ cánh/ngày.
Với tần suất khai thác thấp sẽ là thời điểm, cơ hội để sửa chữa nhanh.
Nếu khởi công từ tháng Bảy tới, dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa 3.000m
đường băng 1B để khai thác cất cánh,” ông Lâm nhìn nhận.
Thừa nhận sân
bay Nội Bài vừa khai thác, vừa thi công đảm bảo an toàn sẽ
là khó khăn, tuy nhiên, ông Lâm khẳng định phía Cảng hàng không Nội Bài
phải được các đơn vị khác hỗ trợ, sát cánh cùng tổ chức điều tiết tàu
bay cất hạ cánh, các phương án tổ chức thi công; Tư vấn và Ban quản lý
dự án phải đưa ra các biện pháp đi vào từng giai đoạn thi công cụ thể để
đảm bảo khai thác kể cả 1 chuyến bay cũng giống như… 1.000 chuyến.
“Cảng hàng không Nội Bài không chấp nhận việc vương vãi trên đường
băng dù chỉ là hòn sỏi bắn ra bằng ngón tay hay các vật thể ra ngoài do
công tác đảm bảo an toàn bay là số 1. Khu bay không cho phép nguy cơ gây
mất an toàn,” ông Lâm quả quyết.
Tuổi thọ đường
băng sẽ là 20 năm
Nhấn mạnh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có yêu cầu
khu bay hỗ trợ tối đa, lập tổ giúp việc hỗ trợ từ lúc “phôi thai” dự án,
tới đây, Cảng hàng không Nội Bài sẽ lập Ban chỉ đạo để tiếp tục hỗ trợ
thủ tục phương án vận hành tàu bay đồng thời tạo điều kiện tối đa Ban
quản lý dự án thực hiện thi công song song với đảm bảo an toàn khai
thác.
“Khi dự án làm xong, tuổi thọ đường băng này sẽ là 20 năm và nhiều
năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường
cất hạ cánh,” ông Lâm cho hay.
Bề
mặt đường lăn của tàu bay cũng đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, ảnh
hưởng đến hoạt động bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh
Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức xây dựng trình tự và
kế hoạch, căn cứ tính chất kỹ thuật, tiến độ thực hiện dự án. Từ đó, các
đơn vịđề xuất phân chia các gói thầu và xây dựng quy trình, tiêu chí
đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, cập nhật thông tin các nhà thầu
đã tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông có quy
mô, tính chất kỹ thuật tương tự các hạng mục công việc của dự án, văn
bản xin tham gia của các nhà thầu để dự kiến danh sách nhà thầu (tư vấn,
xây lắp) theo trình tự và kế hoạch thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Theo một chuyên gia hàng không, việc triển khai sớm công tác đầu tư
dự án sẽ tranh thủ được giai đoạn thấp điểm hiện nay và sẽ tránh ảnh
hưởng đến giao thông vận tải hàng không khi thị trường hàng không phục
hồi trở lại sau đại dịch COVID-19.
“Theo tính toán ban đầu của đơn vị tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp
đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.218 tỷ đồng. Do đó, việc
giao thầu (tư vấn, xây lắp) phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo lựa
chọn được nhà thầu có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để triển khai,
dứt khoát không để lọt những nhà thầu yếu kém tham gia vào dự án,” vị
chuyên gia này cho hay./.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông
Vận tải có trách nhiệm chủ trì thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án,
mời các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan
liên quan; xem xét áp dụng hình thức chỉ định thầu theo đúng quy định
pháp luật để đẩy nhanh tiến độ.
Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng đồng ý bố trí nguồn vốn đầu tư công theo
quy định để sớm triển khai dự án như đề xuất của các Bộ, cơ quan./.
Việt Hùng (Vietnam+)