Hà Nội vận hành 35 trạm quan trắc chất lượng không khí tự động

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 27/5, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và kết nối thêm 24 trạm quan trắc chất lượng không khí tự động vào hệ thống của thành phố. Như vậy, hiện nay, trên địa bàn Thủ đô đã có 35 trạm quan trắc không khí tự động.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cho biết những năm gần đây tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, làm gia tăng phát sinh khí thải, bụi từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, biến đổi khí hậu,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng môi trường không khí của Thủ đô.

Để đảm bảo phát triển bền vững, thời gian qua, với sự ủng hộ của người dân và hỗ trợ của doanh nghiệp, Hà Nội đã đi đầu trong cả nước về xây dựng hệ thống quan trắc không khí tự động, cung cấp chuỗi dữ liệu quan trắc tin cậy, liên tục, kịp thời đưa ra các cảnh báo và khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Với việc tiếp nhận 24 trạm quan trắc không khí tự động do Công ty Trách nhiệm hữu hạn THT (Hàn Quốc) tài trợ, toàn thành phố đã có 35 trạm quan trắc không khí tự động, từng bước đáp ứng nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân, góp phần xây dựng chính sách về bảo vệ môi trường không khí.

“Ngay sau lễ tiếp nhận, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức vận hành các trạm quan trắc không khí, kết nối với hệ thống quan trắc của thành phố, nâng cao mật độ trạm quan trắc không khí phục vụ nhu cầu theo dõi ngày càng cao của người dân,” ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý đất đai trên địa bàn Hà Nội.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy thành phố đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí trên toàn địa bàn.

Trên cơ sở đó, thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng không khí./.

(Vietnam+)