Festival Huế: Đưa lễ hội gần hơn với công chúng

Đêm hội "Hành trình cõi mở". (Ảnh: TTXVN)

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2010 đánh giá, điểm nổi bật của Festival Huế 2010 là đưa lễ hội đến gần hơn với công chúng; người dân thực sự là chủ thể của các cuộc lễ hội.

Các lễ hội chính được dàn dựng hết sức công phu trình diễn tại Festival Huế 2010 như: "Huyền thoại sông Hương," "Cuộc thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn," "Lễ Tế giao," "Đêm hoàng cung," "Hành trình mở cõi" luôn có sức hấp dẫn lớn, thu hút hàng vạn khán giả bao gồm đông đảo người dân thành phố Huế, quanh vùng lân cận và khách du lịch đến xem.

Không gian Festival Huế được mở rộng với hầu hết các sân khấu được tổ chức ngoài trời, thuận tiện cho người dân đến dự.

Ngoài Đại Nội, biệt cung An Định, Công viên Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Thương Bạc, Công viên 3-2, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Khu du lịch Thuận An, Lăng Cô, Cầu ngói Thanh Toàn, Phước Tích Phong Điền, thị trấn Nam Đông, A Lưới, Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ Quang Trung, Khu văn hóa Huyền Trân... còn được tổ chức thành các trung tâm lễ hội, với những buổi quảng diễn nghệ thuật suốt ngày đêm, hoành tráng, sôi động.

Nhiều sân chơi dân gian, phố ẩm thực được tổ chức tại các vùng ven thành phố Huế như Hương Thủy, Phong Điền, A Lưới...

Một phiên "Chợ quê ngày hội" được tổ chức tại cầu ngói Thanh Toàn trong Festival Huế 2010 mang mang đậm dấu ấn vùng quê với những phiên chợ độc đáo, sôi nổi và thu hút với nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như: nếp, bột lọc, rượu gạo, bắp, thanh trà, dưa gang.

Ngoài ra, các sản phẩm mỹ nghệ, những vật dụng sinh hoạt trong đời sống hàng ngày của thôn quê như mây tre, lá ở Hương Thủy cũng khá nổi tiếng. Tham gia lễ hội, du khách thập phương được thưởng thức những món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn.

Bên cạnh việc được hưởng một không khí miền quê dân dã đúng nghĩa, chợ quê ngày hội còn thu hút các đoàn biểu diễn nghệ thuật đến từ Pháp (biểu diễn các tiết mục nghệ thuật trên sân khấu di động là ba chiếc xe máy cày); đoàn nghệ thuật Ba Lan và các câu lạc bộ thơ, ca Huế.

Chợ quê ngày hội thực sự trở thành ngày hội của người dân miền quê với sự rộn ràng qua các trò chơi dân gian không dễ gì có được ở đất thị thành ồn ào náo nhiệt như: trò chơi bịt mắt đập om, giã gạo đua thuyền, chằm nón, hội bài chòi.

Nằm trong chuỗi những hoạt động của Festival Huế 2010, làng hoa giấy Thanh Tiên tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang một lần nữa mang lại cảm giác gần gũi và thú vị của làng quê và làng nghề với du khách đến với Festival Huế 2010.

Tại đây, hàng trăm bức tranh sơn dầu của họa sỹ Thân Văn Huy khoe sắc cùng sen giấy, hoa giấy thờ cúng, hoa tre (hoa đũa) thu hút du khách bởi không khí của ngày hội làng quê.

Làng hoa giấy Thanh Tiên đã đồng hành cùng bao mùa xuân xứ Huế, không chỉ đem lại cho mọi nhà màu sắc rực rỡ, sang trọng mà còn mang nét tâm linh trên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết, đây cùng là nét văn hóa đặc sắc của một làng nghề truyền thống trên vùng đất cố Đô.

Festival Huế 2010, ngoài việc gìn giữ, khai thác và giới thiệu các yếu tố văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa Huế, các chương trình sẽ được kết hợp với những sáng tạo mới lạ để các yếu tố truyền thống được song hành cùng hiện đại, bản sắc dân tộc được nổi bật trong giao lưu quốc tế.

Dịp này, tỉnh Thừa Thiên-Huế còn gắn chương trình Festival với các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá đầy kỳ thú đáp ứng mọi nhu cầu của du khách như "Một ngày, một đêm, một cuộc phiêu lưu," "Tam Giang, nắng và gió," hành hương về những ngôi chùa Huế nổi tiếng hay thưởng thức điệu ca Huế man mác trên sông Hương./.

Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+)