Nộm - Món khai vị cho các bữa ăn

Gỏi cuốn tôm mang theo độ ngọt của thịt tôm, vị mát của rau mùi.

Món nộm hay món gỏi được coi là món khai vị cho bữa ăn. Người Việt thường dùng món nộm trong các bữa ăn gia đình, tiệc cưới, họp mặt bạn bè là một món độc lập, nhẹ nhàng, dễ ăn khi bắt đầu dùng món chính.

Việt Nam có khoảng 100 món nộm (gỏi) được chế biến theo sáng tạo của người nấu ăn.

Món nộm truyền thống trong cỗ Tết miền Bắc Việt Nam gồm su hào, đu đủ, cà rốt, lạc rang, rau mùi. Nộm thịt bò khô gồm đu đủ, cà rốt, thịt bò khô, rau kinh giới.

Nộm rau muống gồm rau muống trộn ít kinh giới, mắm tôm, mè rang. Nộm thịt gà xé phay gồm thịt gà luộc, bắp cải, hành tây, rau răm. Nộm hoa chuối gồm hoa chuối, lạc rang, nước mắm.

Với sự tài hoa của người chế biến, có thể xếp gỏi theo các nhóm: nhóm gỏi cá, nhóm gỏi từ quả, nhóm gỏi rau, gỏi thịt... Thứ nguyên liệu nào chủ đạo thì sẽ làm nên đặc trưng của món gỏi đó. Ví dụ gỏi cuốn tôm thì tôm với độ tươi, mềm, ngọt sẽ mang đến sự hấp dẫn cho người ăn. Gỏi từ quả như gỏi xoài, gỏi đu đủ, gỏi bưởi mang theo mùi thơm, vị thanh, mát.

Nước trộn cũng là một thứ đặc biệt của món nộm. Có thể là dấm, ớt, chanh pha chế hoặc đôi khi kèm theo nước chấm bên cạnh./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)