VITM 2020: Ngành du lịch hạ quyết tâm vượt ‘bão COVID-19’
|
|
Ngành du lịch Việt đang nỗ lực chuyển đổi số. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)
|
“Dù chỉ còn 250 gian hàng, tương đương giảm hơn 50%, nhưng Hội
chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2020 sẽ vẫn
diễn ra, thể hiện quyết tâm hồi phục sau đại dịch COVID-19, phát triển
nhanh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.”
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam,
Trưởng ban tổ chức VITM 2020 chia sẻ như vậy khi thông tin về việc hội
chợ sau nhiều lần buộc phải trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19,
nay sẽ được diễn ra từ ngày 18-21/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.
Ban tổ chức cho biết hội chợ sẽ có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp
du lịch, các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ; đại diện cơ quan
quản lý nhà nước về du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du
lịch 47 tỉnh, thành phố trên cả nước; 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái
Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Colombia).
Đặc biệt, không thể thiếu trong các kỳ VITM là các gói kích cầu, tour
và vé
máy bay giá rẻ. Năm nay, mặc dù trải qua cơn khủng hoảng
dịch bệnh với nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp cho biết vẫn tiếp
tục đưa ra các gói kích
cầu hấp dẫn, trong đó có những gói giảm giá sâu từ 30-40%
với sản phẩm giá hợp lý trong mùa dịch COVID-19, chú trọng nâng cấp về
chất lượng dịch vụ.
Với chủ đề xuyên suốt hội chợ là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch
Việt Nam,” ngành du lịch sẽ thể hiện bước đi tiên phong trong chuyển
đổi số, góp phần quan trọng hướng tới phát triển ngành kinh tế số của
đất nước và đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trở lại sau đại
dịch.
Người dân xếp hàng mua vé rẻ tại
các kỳ hội chợ VITM. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)
Theo đó, tại Hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có khu vực riêng để giới
thiệu chương trình, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp du
lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã lựa chọn và giới thiệu một số doanh
nghiệp Việt Nam đã phát triển công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động kinh doanh du lịch như: Hahalolo, Luxstay, Gotadi, Vplus, Toàn
Dũng Media…
Trước khi chính thức diễn ra Hội chợ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ
chức Diễn đàn Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam để các cơ
quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch trao đổi kinh
nghiệm, xu thế phát triển, sáng kiến trong phát triển du lịch gắn với
ứng dụng công nghệ thông tin.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức Lễ
vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch
Việt Nam năm 2019 (VITA Awards) nhằm vinh danh kịp thời cho các nhân,
tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các hoạt
động du lịch, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng
dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch. Năm
nay, lần đầu tiên Ban tổ chức vinh danh các nhà báo có đóng góp cho
công tác tuyên truyền quảng bá du lịch…
Du khách thích thú trải nghiệm vẻ
đẹp hoa dã quỳ ở Tây Nguyên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Ngày 20/11, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội thảo xây dựng tiêu
chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu sẽ nghe báo
cáo dự thảo Tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam; thảo luận, trao đổi, góp
ý để hoàn thiện tiêu chí. Hội thảo sẽ thống nhất thông qua Tiêu chí xếp
hạng đầu bếp Việt Nam.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam sau đó sẽ giao cho Ban Đào tạo và Hội Đầu
bếp Việt Nam phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch xây dựng và triển
khai Kế hoạch xếp hạng đầu bếp Việt Nam.
Một nội dung quan trọng khác của kỳ hội chợ 2020 này là chương trình
Liên kết-sức mạnh du lịch Việt Nam do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội
Du lịch Đà Nẵng và một số Hiệp hội Du lịch tổ chức.
Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên cả nước gặp gỡ, trao đổi,
liên kết phát triển, cùng hiến kế khắc phục du lịch hậu COVID-19
và để phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai./.
M.Mai (Vietnam+)