Giáo viên Việt Nam đầu tiên lọt tốp 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu
|
|
Cô Hà Ánh Phượng tham tại đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục 2020. (Ảnh: Phạm Mai)
|
Ngày 11/11, tổ chức Varkey Foundation đã công bố danh sách top 10
giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020. Trong đó, Việt Nam lần đầu
tiên có một giáo viên được xướng tên là cô Hà Ánh Phượng, giáo viên
Tiếng Anh của Trường Trung học phổ thông Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh
Phú Thọ.
Trước đó, tháng 3/2020, Hà Ánh Phượng đã được Varkey Foundation vinh
danh là một trong 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu năm 2020. Cô Phượng là
giáo viên thứ ba của Việt Nam lọt tốp 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu,
sau cô Trần Thị Thúy (giáo viên Trường Trung học phổ thông Đức Hợp, Hưng
Yên). Từ tốp 50 giáo viên này, Varkey Foundation sẽ lựa chọn và vinh
danh 10 giáo viên xuất sắc nhất.
Điều đặc biệt hơn nữa khi cô Hà Ánh Phượng lại là một giáo viên ở một
trường miền núi, nơi có trên 80% học sinh là người dân tộc thiểu số.
Những lớp học không biên giới
Sinh ra từ vùng quê nghèo tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, cô giáo Hà
Ánh Phượng rất thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải
khi tiếp cận với việc học ngoại ngữ. Vì thế, ước mơ trở thành giáo viên
dạy tiếng Anh cho các em học sinh ngay tại chính quê hương mình đã được
Phượng ấp ủ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Để thực hiện ước mơ của mình, Phượng đã quyết định theo học tại Đại
học Hà Nội. Tốt nghiệp thạc sỹ ngành sư phạm tiếng Anh với tấm bằng loại
ưu, Phượng được một công ty nước ngoài mời về làm với mức lương hấp dẫn
nhưng cô đã từ chối và để trở về quê hương thực hiện ước mơ của mình.
Những ngày giảng dạy tại Trường Trung học phổ thông Hương Cần, cô
Phượng thấy rõ hạn chế và thiệt thòi của học sinh miền núi quê mình với
các học sinh ở vùng khác do ít có cơ hội luyện tập tiếng Anh với người
nước ngoài. Không có điều kiện thực hành, các em rất yếu về kỹ năng nghe
và nói, hiểu biết về văn hóa nước ngoài càng hạn chế. Sự tự ti vì thế
càng lớn hơn và các em không có hứng thú với môn học ngày.
Với mong muốn giúp học sinh học ngoại ngữ, cô Phương đã nỗ lực tìm
nhiều giải pháp để khắc phục hạn chế. Cô tìm mọi cách để kết nối học
sinh mình với học sinh nước ngoài, để các em có cơ hội giao tiếp, nói
tiếng Anh. Với mạng internet, cô Phượng đã ứng dụng công nghệ thông tin
để mở ra những lớp học không biên giới, kết nối lớp học của mình với các
lớp học ở nhiều trường trên toàn cầu qua skype.
Với phương pháp giáo dục hiện đại như học qua dự án, qua thuyết
trình, những tiết học xuyên biên giới không chỉ giúp học sinh của cô có
cơ hội thực hành tiếng Anh mà còn giúp các em hiểu và quảng bá với bạn
bè quốc tế về văn hóa Việt Nam như giới thiệu các món ăn, phong tục tập
quán của người Việt. Học sinh cũng quan tâm hơn đến các vấn đề toàn cầu
như bảo vệ môi trường và cùng bạn bè quốc tế lan tỏa thông điệp xanh
thông qua dự án về ống hút làm từ tre, nứa.
Người dạy học phải không ngừng học
Từ những học sinh nhút nhát, ban đầu còn cúi gằm mặt trước màn hình
máy tính, những học sinh dân tộc thiểu số của cô Phượng đã dần tự tin
hơn. Các em đã không chỉ mạnh dạn giao tiếp với học sinh, giáo viên nước
ngoài mà còn chủ động tìm kiếm thông tin để chia sẻ, thuyết trình với
bạn bè quốc tế. Từ những học sinh có hạn chế về công nghệ, các em thậm
chí đã giới thiệu với cô các ứng dụng mới nhiều tính năng hơn khiến cô
rất bất ngờ.
“Điều quan trọng mà tôi nhận lại là khả năng ngoại ngữ, sự tự tin, kỹ
năng giải quyết vấn đề, khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, làm việc
độc lập, sự phát triển tư duy và ứng dụng công nghệ thông tin của các em
được tăng lên với những khao khát cháy bỏng được trở thành công dân
toàn cầu,” cô Phượng chia sẻ.
Cũng theo cô Phương, qua thực tế thực hiện, mô hình lớp học xuyên
biên giới còn một số vấn đề như năng lực của học sinh hạn chế nên phải
áp dụng linh hoạt để phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh khác nhau;
điều kiện về cơ sở vật chất như phòng máy và hệ thống đường truyền
internet..
Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, các lớp học của cô trò Trường
Trung học phổ thông Hương Cần vẫn được thực hiện đều đặn.
Từ những kết quả đạt được, cô Phượng đã không ngần ngại chia sẻ những
kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp ở Việt Nam và cả giáo viên
quốc tế. Đó là những buổi chia sẻ về phát triển chuyên môn với các đồng
nghiệp trong và ngoài nước qua màn hình máy tính.
“Điều tôi ngưỡng mộ họ là sự say mê học tập bất chấp tuổi tác, không
gian. Năm năm qua tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi hiểu rằng việc
chia sẻ kiến thức chuyên môn, những bài giảng về ứng dụng công nghệ
thông tin với những người đồng nghiệp là việc làm thiết thực để xây dựng
xã hội học tập tốt hơn, có thể giúp đỡ học sinh tốt hơn và nhiều
hơn.Những giải thưởng quốc tế giúp tôi hiểu rằng người đi dạy học phải
là người không bao giờ ngừng học,” cô Phượng xúc động nói.
Với những thành tích nổi bật, cô Hà Ánh Phượng đã vinh dự là một
trong 24 gương mặt điển hình được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước
ngành giáo dục năm 2020./.
Phạm Mai (Vietnam+)