Hành trình trải nghiệm về đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò

Điểm tham quan Trại giam nam tù chính trị trong hành trình trải nghiệm. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ Chương trình "Quảng bá điểm đến - du lịch Hà Nội 2020," Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò và Công ty lữ hành Hanoitourist đã khai trương tour tham quan về đêm với tên gọi "Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt."

Từ 24/6, tour khám phá đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò chính thức đón khách thường xuyên vào buổi tối các ngày thứ Sáu, Bảy và Chủ nhật. Hành trình đêm hứa hẹn sẽ đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn.

Hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng việc hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn từ lối cổng chính. Ngay sau đó, du khách sẽ đi theo hành trình trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm.

Với những câu chuyện hết sức kiên cường của người chiến sỹ cách mạng, bên cạnh đó là những âm thanh tra tấn khắc nghiệt của quân xâm lược cùng với các câu chuyện gợi nhớ cách tra tấn xiềng đơn, xiềng kép, ăn cơm nhạt, uống nước lã, bắt nhịn đói, vệ sinh tại chỗ vốn là những hình phạt thường được áp dụng, hệ thống âm thanh, tiếng động thay đổi qua từng điểm tham quan đã tạo nên một không gian vô cùng sống động và hứa hẹn để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Sau đó, khách tham quan sẽ được bước vào ngục tối - một điểm nhấn của hành trình trải nghiệm di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm. Không gian ngột ngạt trong ngục tối cùng với câu chuyện cảm động về các chiến sỹ khiến du khách trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân; đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ mà tên tuổi của họ đã trở thành một phần lịch sử dân tộc.

Chị Lê Bảo Trâm chia sẻ: “Tôi có cảm giác hơi sợ, khi sợ mình cảm thấy khâm phục nhiều. Tôi không nghĩ rằng các cụ ngày xưa có thể kiên cường bất khuất đến như thế.”

Còn anh Đinh Sỹ Đạt xúc động chia sẻ: “Tôi được trải nghiệm những âm thanh sống động, kết hợp với giọng thuyết minh truyền cảm cộng với ánh sáng ban đêm thu hút tôi đi từ Khu xà lim giam giữ tù nhân đến Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Mỗi một khu vực mang đến cho tôi cảm giác rất lạ, cũng như một khí thế hừng hực trong chính bản thân mình.”

Khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò - nhạc sỹ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sỹ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây.

Tiếp tục cuộc hành trình, du khách sẽ được khám phá hai chiếc cống ngầm, là nhân chứng cho những cuộc vượt ngục kỳ diệu của các chiến sỹ cách mạng với bức tượng mô phỏng hình ảnh của đồng chí Vũ Đức Chính thực hiện nhiệm vụ cưa song sắt.

Không gian nơi giam tù nữ, với câu chuyện về bà Nguyễn Thị Quang Thái - vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng rất nhiều câu chuyện nhớ con, nguyện vọng gặp con lần cuối trước khi hy sinh tại nhà tù của các nữ chiến sỹ đem đến cho du khách sự xúc động, nỗi đau thắt lòng về sự chia ly của tình mẫu tử.

Và không gian tưởng niệm sẽ là điểm dừng chân cuối cùng của du khách trong chuyến hành trình này để tất cả cùng nhau đốt nén hương thơm, thành kính dâng lên những người con đã anh dũng hy sinh vì hòa bình, độc lập của Tổ quốc.

Kết thúc buổi khám phá Nhà tù Hỏa Lò, du khách được ban tổ chức mời thưởng thức trà, thạch làm từ chính quả bàng trong Nhà tù. Chính hương vị sâu lắng ngọt thơm, mát này như tô điểm thêm về một hành trình đầy thú vị cho những tín đồ thích khám phá cái mới, cái lạ khi tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam tại Thủ đô.

Và cũng từ đó, chúng ta lại càng thêm biết ơn và nể phục những chiến sỹ cách mạng, người con đất Việt đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hành trình này đã gợi nhớ cho chúng ta về một thời kỳ lịch sử oai hùng của dân tộc mà không ai được phép lãng quên./.

(Vietnam+)