Ẩm thực Pháp hiện lên tinh tế qua ống kính nhiếp ảnh gia Việt Nam

Triển lãm trưng bày những bức ảnh đen trắng của các đầu bếp và ảnh màu chụp các món ăn Pháp trứ danh. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Tối 9/4, Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) khai mạc triển lãm ảnh "Toque blanche-Tinh hoa ẩm thực Pháp" nhằm tôn vinh những nét tinh túy trong nghệ thuật ẩm thực của Pháp thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh.

"Toque blanche" là danh từ trong tiếng Pháp để chỉ chiếc mũ trắng huyền thoại của các đầu bếp. Do đó, đây cũng là dịp để vinh danh những con người đang truyền lửa cho đời sống ẩm thực Pháp tại Hà Nội.

Với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hóa giàu truyền thống của Pháp xưa nay vẫn luôn được công chúng trên toàn thế giới ngưỡng mộ và mê say. Không chỉ nổi tiếng là nơi hội tụ của tinh hoa thẩm mỹ và cảm hứng nghệ thuật với những công trình kiến trúc tinh xảo, những tuyệt tác hội họa và điêu khắc vô giá, nước Pháp còn được mệnh danh là thiên đường của ẩm thực.

Hai êkíp nhiếp ảnh Việt Nam được tuyển chọn để tham gia vào dự án. Trong khi nhóm của nhiếp ảnh gia Hải Lê Cao thực hiện những bức chân dung đen trắng khắc họa thần thái của bếp trưởng các nhà hàng Pháp tại Hà Nội thì nhóm Chimkudo Studio của nhiếp ảnh gia Nguyễn Huy Hùng lại lột tả một cách chân thực và sống động đời sống của các món ăn Pháp trứ danh thông qua một bảng màu rực rỡ.

Am thuc Phap hien len tinh te qua
ong kinh nhiep anh gia Viet Nam hinh anh 1Một tác phẩm bày trong triển lãm do nhiếp ảnh gia Nguyễn Huy Hùng thực hiện.

Ngoài ra, nghệ sỹ Pháp Fabien Jacob cũng sẽ mang đến cho các tác phẩm nhiếp ảnh một đời sống mới thông qua công nghệ thực tế tăng cường.

Công nghệ mang đến một đời sống thứ hai cho các tác phẩm nhiếp ảnh, đưa người xem đi từ tò mò, thích thú đến kinh ngạc và đây là trải nghiệm mà Viện Pháp tại Hà Nội mong muốn mang đến cho công chúng tham dự triển lãm lần này.

Qua triển lãm, công chúng Việt Nam có thể tìm hiểu và khám phá về nghệ thuật ẩm thực đầy tinh tế của Pháp nói riêng và văn hóa Pháp nói chung.

Trưng bày kéo dài đến 9/5 tại Viện Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội./.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Am thuc Phap hien len tinh te qua
ong kinh nhiep anh gia Viet Nam hinh anh 2Một bức ảnh minh họa cho nghệ thuật Haute Cuisine, thuật ngữ dành cho trường phái ẩm thực cao cấp. (Ảnh: Chimkudo)
Am thuc Phap hien len tinh te qua
ong kinh nhiep anh gia Viet Nam hinh anh 3Gan ngỗng là món ăn đặc trưng của ẩm thực Pháp. (Ảnh: Chimkudo)
Am thuc Phap hien len tinh te qua
ong kinh nhiep anh gia Viet Nam hinh anh 4Các tác phẩm tại triển lãm của hai nhóm nghệ sỹ nhiếp ảnh Hải Lê Cao và Nguyễn Huy Hùng thực hiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Am thuc Phap hien len tinh te qua
ong kinh nhiep anh gia Viet Nam hinh anh 5Triển lãm thu hút rất đông người xem. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Minh Thu (Vietnam+)