Nhạc điện tử hòa quyện trống tuồng trong 'Thán' của Nguyễn Duy Thành

Nghệ sỹ múa Nguyễn Duy Thành trong một phần trình diễn múa đương đại. (Ảnh: NVCC)

Với nghệ sỹ múa Nguyễn Duy Thành, múa giúp anh thể hiện tất cả những gì anh không thể nói bằng lời.

Bất cứ ai tiếp xúc với Duy Thành đều thấy anh cực kỳ kiệm lời, Thành chia sẻ: "Anh rất kém diễn đạt và cảm thấy khó khăn khi nói về bản thân, về tác phẩm của mình. Tất cả sẽ do ngôn ngữ múa giúp anh truyền tải thông điệp đến khán giả..."

Vũ điệu "Thán" - sự kết hợp hiện đại và truyền thống mới mẻ, táo bạo

Nguyễn Duy Thành đang ấp ủ dự án múa đương đại đặc biệt mang tên “Thán.” Vở diễn gồm 3 chương, lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng truyền thống. Sân khấu cũng sẽ mang màu sắc của tuồng, với cờ đuôi nheo, lửa và tông màu đỏ.

Đặc biệt, nhạc nền sẽ gồm có trống tuồng do nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Văn Quý chơi live cùng với âm nhạc điện tử của nghệ sỹ Lương Huệ Trinh.

Việc ghép nhạc gặp không ít khó khăn bởi nghệ sỹ Lương Huệ Trinh đang ở Pháp. Các nghệ sỹ hoàn toàn làm việc trực tuyến. Nghệ sỹ Duy Thành chỉ có thể múa từng đoạn, sau đó gửi sang để Lương Huệ Trinh cảm nhận và tự do viết nhạc theo tư duy của mình. Nhưng vì hai nghệ sỹ đã có hơn 10 năm thân thiết nên họ hiểu nhau và có thể thảo luận kỹ lưỡng cho tác phẩm này, theo như nhạc sỹ Lương Huệ Trinh chia sẻ.

Nhac dien tu hoa quyen trong tuong
trong 'Than' cua Nguyen Duy Thanh hinh anh 1Nhạc sỹ Lương Huệ Trinh hiện đang ở Pháp. Ngoài tác phẩm múa đương đại, chị còn đang làm việc với Viện Goethe Hà Nội trong một dự án âm nhạc. (Ảnh: NVCC)

Đạo diễn sân khấu Đặng Xuân Trường cho biết “thán” là một làn điệu phổ biến trong nghệ thuật tuồng. “Thán” là ca thán, cảm thán. Bởi vậy, vở múa này là cách mà Nguyễn Duy Thành cảm thán về cuộc sống, về thời đại.

“Thán” là tác phẩm solo đầu tay do Nguyễn Duy Thành vừa là biên đạo, vừa là diễn viên cho ra mắt khán giả Thủ đô vào dịp Liên hoan Múa đương đại (Hanoi Dance Fest 2019) - nơi mà lần đầu tiên múa đương đại được giới thiệu một cách toàn diện.

“Thán” mở ra một không gian được tạo dựng rất cao và rất sâu như một vũ trụ. Ở đó, nghệ sỹ Nguyễn Duy Thành dường như là kể lại hành trình đi tìm kiếm niềm tin trong vũ trụ ấy. Hiệu ứng ánh sáng vô cùng vừa vặn khiến cảm giác không gian như trong phim về người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, dù không gian có xa lạ ra sao, vóc dáng của nhân vật nhỏ bé đến thế nào thì câu chuyện mà “Thán” gợi ra vẫn rất nhịp nhàng, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng vào múa đương đại với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này. 

Nhac dien tu hoa quyen trong tuong
trong 'Than' cua Nguyen Duy Thanh hinh anh 2Nghệ sỹ múa Nguyễn Duy Thành ít nói về tác phẩm của mình bởi anh muốn khán giả tự cảm nhận bằng trái tim. (Ảnh: NVCC)

“Chúng ta mỗi người đều như một hạt cát nhỏ bé giữa vũ trụ bao la, sự nhỏ bé ấy khiến mình trở nên lạc lõng, vô định, cô đơn với chính mình. Bởi luôn khao khát chạm tới cõi sâu trong tâm hồn mình nên tôi lại càng khát khao muốn chuyển cảm xúc ra thành những chuyển động,” anh chia sẻ.

Nghệ sỹ Duy Thành ít nói cũng bởi anh không muốn áp đặt suy nghĩ hay quan điểm của mình lên khán giả. Qua vở diễn, anh muốn khán giả hãy cảm nhận theo cách của riêng mình.

Con người hòa nhập với vũ trụ trong một thế giới vô hình-hữu hình

"Thán” trở lại với sân khấu lần thứ hai này qua một show diễn duy nhất vào 20h, ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam.

“Thán” 2021 là vở diễn kéo dài 50 phút. Với Nguyễn Duy Thành đây chính là 'đứa con' mà anh đã ấp ủ và không ngừng nuôi dưỡng... Anh chia sẻ: Anh đã từng nhiều lần  muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới. Nhưng sự đam mê dai dẳng, sự khát khao chiếm lĩnh những nấc thang mới của nghệ thuật đã 'níu' anh ở lại với "Thán"  và '' để mặc cho sự thuần khiết chiếm lấy cơ thể mình qua đó 'cất lên ngôn ngữ' riêng qua từng động tác hình thể...

“Thán” 2021 sẽ cho khán giả một cái nhìn mới hơn về nghệ thuật chuyển động. Duy Thành sẽ kết hợp với 3 vũ công: Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy, Vũ Ngọc Bảo, mang đến sự mới mẻ và năng lượng cho vở diễn.

Họ sẽ thể hiện những gì hữu hình trong cuộc sống đương đại, còn Duy Thành là cái vô hình, là ước vọng, là những gì người ta đã đánh mất.

Chương trình không chỉ là một sự kiện của nghệ thuật múa mà còn mang đến cho khán giả cái nhìn mới hơn về sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự hài hòa giữa con người với vũ trụ trong một thế giới vô hình-hữu hình.

“Múa đương đại là như vậy. Nghệ sỹ được thỏa mãn đam mê, được sống trong từng nốt nhạc, để cơ thể mình phiêu du theo những âm thanh và khi ấy, những cảm xúc, câu chuyện mà người múa muốn kể được bộc lộ theo từng chuyển động,” đạo diễn Đặng Xuân Trường nói./.

Minh Thu (Vietnam+)