120 nghệ sỹ đa quốc tịch sẽ cùng hòa giọng 'Vì một Hà Nội đáng sống'

Dàn hợp xướng Hanoi Voices gồm người nước ngoài và người Việt Nam, cùng sẻ chia niềm đam mê âm nhạc. (Ảnh: BTC)

Dàn hợp xướng Đa dạng, Hợp xướng Hanoi Voices và nhiều nghệ sỹ khác sẽ cùng hòa giọng trong một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Vì một Hà Nội đáng sống."

Buổi hòa nhạc do mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống" tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 15h ngày 25/4 tại Complex 01, số 29, ngách 31, ngõ 167, Tây Sơn, Quang Trung, Hà Nội.

Những năm gần đây, Nhà nước có chủ trương đưa các nhà máy sản xuất ra khỏi khu dân cư, tạo ra cơ hội cực kỳ hiếm hoi để Hà Nội có thể tạo nên các không gian công cộng, sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Complex 01 từng là Nhà máy in Công đoàn những năm 1960 được cải tạo thành không gian đa chức năng với khung nền, các khẩu hiệu, hình dáng nhà máy xưa được giữ nguyên. Hiện nay, Complex 01 đang trở thành điểm hẹn mới của giới trẻ vì kiến trúc hài hòa thân thiện giữa cũ và mới, với không gian mở đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử.

Ông Lê Quang Bình, điều phối viên của mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống" cho biết buổi hòa nhạc là một ý tưởng sáng tạo nhằm làm giàu thêm đời sống văn hóa của người dân thủ đô. Thành phố cần có nhiều không gian mở để nghệ sỹ, thanh niên, các nhà hoạt động xã hội, các nhà đầu tư cho công nghiệp sáng tạo gặp gỡ, trao đổi và cùng phát triển các ý tưởng và sản phẩm mới.

120 nghe sy da quoc tich se cung
hoa giong 'Vi mot Ha Noi dang song' hinh anh 1Dàn hợp xướng Đa dạng là một dự án cộng đồng, do Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) thành lập tháng 11/2018. Thành viên bao gồm người lớn tuổi, trẻ em, người khuyết tật, người LGBT, người dân tộc thiểu số. Tất cả cùng có chung niềm đam mê âm nhạc và chia sẻ những giá trị nhân văn. (Ảnh: BTC)

“Việc chuyển đổi các nhà máy cũ thành các không gian công cộng sáng tạo sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho công nghiệp văn hóa. Tôi hy vọng người dân, các nhà đầu tư và chính quyền thành phố ủng hộ cho việc chuyển đổi nhà máy cũ thành không gian công cộng sáng tạo,” ông Bình nói.

Là người đưa ra ý tưởng cho buổi biểu diễn này, bà Hoàng Hường, Giám đốc Hợp xướng Đa dạng (Diversity Choir), đạo diễn chương trình, chia sẻ: “Đến với buổi hòa nhạc, khán giả sẽ được nghe hai lớp nghĩa. Lớp trực tiếp là nghe nhạc, nghe hát, nghe âm thanh của buổi biểu diễn, lớp nghĩa sâu hơn là lắng nghe những trăn trở, những vấn đề mà Hà Nội đang chứa trong mình như môi trường, văn hóa, không gian công cộng, lắng nghe những cảm xúc, những lắng đọng từ ký ức như tiếng còi tầm tan ca, âm thanh nhà máy."

Tham gia chương trình, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết anh rất thích ý tưởng biểu diễn hợp xướng ở trong một không gian cải tạo từ nhà máy cũ.

“Không gian biểu diễn ở đây giúp cho âm nhạc đến gần hơn với khán giả. Ở trong không gian đó, chúng ta sẽ nhớ lại một thời khó khăn, nhớ lại những người công nhân thân thuộc, họ là cô, là bác, là bố, là mẹ của chúng ta. Cách làm này cũng rất đương đại, gần với cách tổ chức ở nước ngoài. Hợp xướng Hà Nội Voices gồm các thành viên đến từ nhiều nước khác nhau, làm nhiều ngành nghề khác nhau và đều yêu Hà Nội. Tham gia hoạt động này chắc chắn sẽ giúp họ hiểu về Hà Nội hơn, yêu và gắn bó với Hà Nội hơn,” nhạc trưởng chia sẻ.

Các nghệ sỹ sẽ biểu diễn các bản nhạc nổi tiếng như “Hello Vietnam” (Marc Lavoine), “Bèo dạt mây trôi,” “Bohemien Rhapsody” (Freddie Mercury), “Mùa xuân đầu tiên” (Văn Cao),  “Người Hà Nội” (sáng tác: Nguyễn Đình Thi, phối âm: Đỗ Tuấn)./.

Minh Thu (Vietnam+)