Hơn 850 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt đoạn Hà Nội-Vinh
|
|
Hạ tầng đường sắt Việt Nam hiện đang cũ kỹ và lạc hậu sau thời gian khai thác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
|
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định
và phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Vinh với nguồn vốn hơn
850 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Vinh trên tuyến đường sắt
Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có địa điểm xây dựng qua địa phận các tỉnh
(thành phố) Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.
Phạm vi dự án có có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km000+000), điểm cuối tại
ga Vinh (Km319+202), với tổng chiều dài khoảng 319km nhưng không bao
gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công
trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh sử dụng vốn trung hạn 2016-2020 (thuộc
gói 7.000 tỷ đồng).
Dự án có giá trị tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng, nguồn vốn
đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai
đoạn 2022-2025.
Về quy mô, dự án cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; nâng cấp kiến trúc
tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 8 đoạn, chiều dài khoảng
24km; cải tạo bình diện tại 7 vị trí có bán kính đường cong nhỏ, chiều
dài khoảng 7km; xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường
sắt tại vị trí đường ngang tại Km187+950 để xử lý điểm
giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Trong những năm vừa qua, ngành đường sắt có dự án cải tạo, nâng cấp
một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với tổng
kinh phí đầu tư 7.000 tỷ đồng tập trung xây dựng mới, cải tạo trên 100
cầu yếu; cải tạo, nâng cấp khoảng 30 nhà ga, mở mới 7 ga; cải tạo, nâng
cấp hơn 200km đường sắt; gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng
trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến…
Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà
Nội-Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu
tư hơn 1.398 tỷ đồng./.
Việt Hùng (Vietnam+)