Đường sắt chạy thử tàu an sinh để xây dựng định mức chỉ tiêu kinh tế
|
|
Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
|
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy tàu thử phục vụ công
tác xây dựng định mức các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật an sinh xã hội trên
các tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội-Quán Triều
(Thái Nguyên).
Theo đó, ngày 7/6 tới, Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy đôi tàu
ĐĐ5/6 từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến ga Đồng Đăng và ngược lại. Tàu ĐĐ5 xuất
phát ga Gia Lâm lúc 7 giờ 29 phút, tàu ĐĐ6 xuất phát ga Đồng Đăng lúc
15 giờ 10.
Tuyến Hà Nội-Quán Triều ngày 8/6 tổ chức chạy đôi tàu QT1/2. Tàu QT1
xuất phát ga Gia Lâm lúc 8 giờ 40, tàu QT2 xuất phát ga Quán Triều lúc
14 giờ 50.
“Các tàu ĐĐ5/6, QT1/2 chạy để phục vụ đoàn đi công tác, xây dựng các
định mức kinh tế-kỹ thuật phục vụ chạy tàu sắp tới. Tàu sẽ không tổ chức
đón, trả khách,” đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin
thêm.
Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vào đầu năm 2020, ngành đường
sắt đã giảm tần suất chạy
tàu an sinh và tạm dừng toàn bộ từ 16/3/2020.
Trước đó, tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc
các tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều và Yên Viên-Hạ
Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh
xã hội.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài
chính và các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện chính
sách chạy tàu an sinh xã hội theo đúng quy định của pháp luật về đường
sắt, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm
không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt
Việt Nam (VNR)
cho biết mỗi năm, để duy trì vận hành 3 tuyến tàu an sinh, Công ty cổ
phần Vận tải đường
sắt Hà Nội (HARACO) lỗ tới 20 tỷ đồng với tần suất mỗi
ngày một chuyến.
“Chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính
đến lỗ lãi. Nếu dừng
chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh
hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ
xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn,” ông Minh bày tỏ
quan điểm.
Tổng công ty Đường sắt kỳ vọng có chính sách hỗ trợ để bù đắp các chi
phí cho các đơn vị vận tải đường sắt để có thể duy trì các tuyến tàu/.
Việt Hùng (Vietnam+)