Nhà hát Chèo Hà Nội mở cửa đón khách nước ngoài

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, và để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Nhà hát Chèo Hà Nội vừa công diễn thử nghiệm chương trình nghệ thuật "Trẩy hội mùa xuân" nhằm thu hút khách quốc tế trong Năm Du lịch quốc gia 2010.

Nghệ sĩ ưu tú Thúy Mùi, Giám đốc nhà hát chèo Hà Nội cho biết với mục đích tái hiện hình ảnh truyền thống được diễn ra ở khắp các vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, "Trẩy hội mùa xuân" có thời lượng 60 phút với 10 tiết mục độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Các tiết mục như màn múa hát "Mời nước mời trầu", hát xẩm "Hà Nội 36 phố phường", ca trù "Hồng hồng tuyết tuyết" và các đoạn trích chèo như "Thị Màu lên chùa", "Tấm Cám"... được xây dựng từ nhiều tích truyện diễn tả lối sống tinh thần của người Việt.

Toàn bộ chương trình nhằm giới thiệu tới du khách nét truyền thống của nghệ thuật chèo.

- Trong buổi công diễn thử nghiệm vừa rồi, có một ý kiến cho rằng cần phải chỉnh sửa thêm về trang phục, diễn viên, tiết tấu phải sôi động hơn...


NSƯT Thúy Mùi
: Về cơ bản, chúng tôi chỉ chỉnh chu thêm một chút. Những ý kiến đó chỉ là những chi tiết nhỏ, vì bên du lịch hay khắt khe với những tiểu tiết, trong khi nghệ thuật lại để ý đến những cái lớn hơn.

Chương trình này được chúng tôi xây dựng một cách khéo léo, liền mạch với kỹ thuật biểu diễn điêu luyện của các nghệ sĩ tài năng mà đa phần là các em thế hệ 8X vừa có thanh vừa có sắc.

Hiện tại chúng tôi đang tổ chức hai buổi tối một tuần, bắt đầu từ 20 giờ tại Nhà hát Chèo Hà Nội (15 Nguyễn Đình Chiểu).

Tháng Bảy tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo và dự định sẽ có thêm một chương trình nữa được công diễn phục vụ du khách quốc tế.

- Từ khi mở cửa đón khách Tây đến nay, đã có bao nhiêu công ty lữ hành đăng ký mua vé hoặc đặt lịch xem biểu diễn?


NSƯT Thúy Mùi
: Cũng có nhiều công ty du lịch đặt hàng. Theo tôi, việc tổ chức cho du khách quốc tế xem hát chèo là cần thiết nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách.

Trong thời gian qua, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đã thu hút một số lượng lớn khách du lịch đến Hà Nội, nhưng chủ yếu mới chỉ được xem rối nước.

- Xin cảm ơn chị!

(TT&VH/Vietnam+)