Huế phát động người nghèo cùng phát triển du lịch

Khách du lịch đến với Trung tâm Văn hóa Huyền Trân. (Nguồn: denhuyentran.com)

Mô hình "kinh doanh du lịch cùng người nghèo" đang được Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (Công ty Cổ phần du lịch Hương Giang) phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện.

Đây là hoạt động hướng đến sự hợp tác phát triển du lịch vì lợi ích cho cộng đồng lần đầu tiên được thực hiện tại Thừa Thiên-Huế.

Áp dụng mô hình "kinh doanh du lịch cùng người nghèo" là nhằm gắn kết những người dân có thu nhập thấp trong vùng vào chuỗi giá trị du lịch của trung tâm với tư cách là người làm công và người cung cấp các sản phẩm thủ công, theo hướng cùng có lợi, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa tăng thu nhập cho cộng đồng.

Trung tâm Văn hóa Huyền Trân có các hoạt động chính là tham quan, dã ngoại, dịch vụ hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực chay, hình lưu niệm, lễ hội…

Trên cơ sở đó, trung tâm đã thu nhận và tạo việc làm mới cho khoảng 70 người; trong đó có 50 người được nhận vào làm nhân viên tại trung tâm, 15 người tham gia trình diễn sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm như làm nón, hương, sản phẩm gỗ… và năm hướng dẫn viên viết thư pháp và tập thiền phục vụ khách tham quan.

Với việc đa dạng dịch vụ và nâng cao chất lượng nêu trên, lượng khách tham quan du lịch đến với trung tâm ngày càng tăng nhanh. Đây cũng là mô hình cần được nhân rộng tại các điểm du lịch khác ở một số địa phương trong tỉnh.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Hương Giang, ông Nguyễn Hữu Đông cho biết Trung tâm Văn hóa Huyền Trân tọa lạc trên diện tích 28ha thuộc thôn Ngũ Tây, phường An Tây, thành phố Huế.

Đây là vùng đất giáp ranh "nửa thành thị, nửa nông thôn" với dân số có trên 6.000 người, trong đó người trong độ tuổi lao động là 2.500 người, nhưng chủ yếu làm ăn theo thời vụ với các công việc không ổn định như làm thợ hồ, thợ làm mộ... và đều có thu nhập thấp. Việc phát triển mô hình kinh doanh du lịch cùng người nghèo mà đơn vị đang hướng tới nhằm đạt được sự bền vững trong phát triển du lịch cộng đồng.

Ra đời từ năm 2007, ban đầu Trung tâm Văn hóa Huyền Trân chỉ đón được 65.000 lượt khách, thì đến năm 2009, đã đón hơn 140.000 lượt khách.

Trong năm nay, mỗi ngày Trung tâm đón và phục vụ từ 500 lượt đến 1.000 lượt khách. Riêng trong dịp lễ hội tháng Giêng năm 2010 đón 45.000 lượt khách./.

Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+)