Bàn về vai trò Hành lang kinh tế Nam Ninh-Hà Nội

Hành lang kinh tế Nam Ninh-Hà Nội là một phần quan trọng của Hành lang kinh tế Nam Ninh-Singapore và là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự hợp tác xây dựng "Hai hành lang và một vành đai" Trung-Việt.

Các nhà khoa học nhấn mạnh như vậy trong cuộc tọa đàm khoa học "Địa vị và vai trò của Hành lang kinh tế Nam Ninh-Hà Nội trong Hành lang kinh tế Nam Ninh-Singapore" ngày 9/7.

Tọa đàm do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức.

Tại cuộc tọa đàm, các ý kiến cho rằng việc hợp tác có thể bắt đầu từ giao thông vận tải và du lịch.

Hiện nay, hai bên có thể bàn để triển khai nghiệp vụ đường sắt và đường bộ thông suốt.

Để thuận tiện hóa thông quan, hai bên nên miễn visa lẫn nhau ở những vùng biên giới, xây dựng bãi trung chuyển hàng hóa thống nhất, thực hiện kiểm dịch một cửa, chấp nhận những thủ tục kiểm dịch của một bên hoặc quốc gia trong hành lang.

Về hợp tác du lịch, các nước thuộc hành lang trước hết phải quy hoạch tốt tuyến du lịch, nối liền những danh lam thắng cảnh của các nước để trở thành sản phẩm du lịch tốt; mở tuyến du lịch tự lái xuyên quốc gia khuyến khích người dân tự lái xe qua biên giới vào nội địa hai nước du lịch.

Đường sắt và đường bộ ven hành lang đã có nền tảng tốt, thiết bị khá hoàn thiện nên quan trọng là Nam Ninh, Quảng Tây cũng như Hà Nội và các tỉnh ven hành lang nên thiết lập cơ chế hợp tác và quan trọng là sớm đưa vào vận hành.

Từ đầu năm 2009, tuyến tàu hỏa quốc tế từ Nam Ninh đến thẳng Hà Nội trên chặng đường 300km đã vận hành, nhưng vì thời gian chạy tàu khoảng 13 giờ nên khách đi tàu không nhiều.

Song nếu hai bên hiệp thương, làm các thủ tục xuất nhập cảnh tại Nam Ninh và Hà Nội, không dừng lại biên giới thì thời gian chạy tàu chỉ mất 3-4 giờ./.

Hoàng Minh Nguyệt (TTXVN/Vietnam+)