Hà Nội: Dự kiến mức tăng học phí gấp hai lần

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 12/7, bà Nguyễn Ngọc Diệp, Trưởng phòng Tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Mức tăng học phí trong đề án về "thu, sử dụng học phí và một số khoản thu khác trong trường học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội" dự kiến trình ra kỳ họp thứ 21 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 13 sẽ "chỉ là gấp hai lần thay vì tăng gấp ba đến năm lần như dự thảo ban đầu."

Mức tăng học phí này được đưa ra sau khi có ý kiến đóng góp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội; Ý kiến cử tri do hội đồng nhân dân thành phố thu thập và ý kiến thẩm tra bước đầu của Ban Văn hóa xã hội-hội đồng nhân dân thành phố.

Đối tượng thu học phí ở khu vực nông thôn cũng không chia làm hai loại như dự thảo trước (đối tượng có cha và mẹ cùng làm nghề nông và có cha và mẹ làm nghề khác).

Cụ thể, đối với bậc mầm non, ở khối mẫu giáo, mức thu theo đề án đề xuất với các cháu ở thành thị là 120.000 đồng/cháu/tháng.  Ở nông thôn là 30.000 đồng/cháu/tháng.

Tương tự, mức thu đối với khối nhà trẻ ở khu vực thành thị được đề xuất là 160.000 đồng/cháu/tháng và ở nông thôn là 40.000 đồng/cháu/tháng.

Với khối trung học cơ sở, mức thu ở khu vực thành thị sẽ là 40.000 đồng/học sinh/tháng và ở khu vực nông thôn là 30.000 đồng/học sinh/tháng.

Còn đối với khối trung học phổ thông, mức thu ở khu vực thành thị sẽ là 60.000 đồng/học sinh/tháng và ở khu vực nông thôn là 50.000 đồng/học sinh/tháng.

Hiện nay, những nơi được miễn, giảm học phí theo quy định tại Nghị định 49/CP của Chính phủ thì thành phố Hà Nội sẽ có chín xã trong diện này nhưng ủy ban nhân dân thành phố đã đề nghị hội đồng nhân dân cho phép được thực hiện miễn giảm học phí ở 15 xã./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)