ADB: Việt Nam trên đà đạt tốc độ tăng trưởng 6,5%

Việt Nam đang trên đà đạt tốc độ tăng trưởng 6,5% năm 2010. (Ảnh: TTXVN)

Theo tờ Theo dõi Kinh tế châu Á (AEM) của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam đang trên đà đạt tới tốc độ tăng trưởng mục tiêu 6,5% trong năm nay và các nền kinh tế Đông Á mới nổi, trong đó có Việt Nam, cần sớm tính đến việc ngừng chính sách kích thích kinh tế.

Theo AEM số ra ngày 20/7, sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ ở khu vực Đông Á mới nổi, bao gồm 10 nền kinh tế của ASEAN cộng thêm Trung Quốc Đại lục, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đồng nghĩa với việc đã đến lúc ngừng các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ ở khu vực này.

ADB đã nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2010 đối với 14 nền kinh tế của Đông Á mới nổi từ mức 7,7% lên mức 8,1%. Mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực năm 2011 vẫn ở mức 7,2%. Trong khi đó, các nước ASEAN được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 6,7% năm 2010, sau đó tốc độ tăng chậm lại đôi chút trong năm 2011.

Tờ AEM chỉ ra ba rủi ro lớn đối với triển vọng đầy lạc quan của Đông Á mới nổi. Đó là sự ngắt quãng trong phục hồi kinh tế của những nền kinh tế phát triển, sự mất ổn định của các dòng vốn và những lỗi chính sách không chủ đích trong khi ngừng các biện pháp kích thích.

Theo AEM, tại Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan đã bắt đầu các chính sách thắt chặt và cần tiếp tục với một tốc độ được xem là phù hợp.

Tại Indonesia, Philippines và Việt Nam, việc ngừng chính sách kích thích kinh tế có thể cần xúc tiến sớm.

Ông Srinivasa Madhur - Giám đốc cấp cao Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực - nơi xuất bản tờ AEM, cho biết: “Trong khi hầu hết các nền kinh tế Đông Á mới nổi đều chắc chắn hồi phục theo hình chữ V trong năm nay, vẫn còn quá sớm để nói rằng chữ 'V' là chữ viết tắt của sự thắng lợi (victory). Việc đảm bảo tính bền vững của kết quả phục hồi này phụ thuộc nhiều vào sự phù hợp của thời điểm, sự kết hợp các chính sách và tốc độ rút bỏ các gói kích thích kinh tế. Khu vực tư nhân cần phải đủ mạnh để tiếp quản.”

Cũng theo ông Madhur, việc ngừng các chính sách kích thích kinh tế ở một tốc độ phù hợp là điều rất quan trọng đối với mỗi nước nhưng sự phối hợp ở cấp độ khu vực chặt chẽ hơn, đặc biệt trong vấn đề tỷ giá hối đoái, có thể kích thích nhu cầu khu vực và giúp cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu./.

PV (Vietnam+)