Quy định hợp tác, đầu tư với nước ngoài về KHCN

Các chuyên gia Nhật Bản căn chình dây chuyền hàn mui xe mẫu mới. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Ngày 14/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2010/NĐ-CP về những quy định hợp tác, đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Nghị định gồm năm chương với 38 điều.

Theo Nghị định, hình thức hợp tác với nước ngoài gồm viện trợ, tài trợ, biếu, hiến, tặng; hợp đồng; liên kết, tham gia hoạt động khoa học và công nghệ. Việc hợp tác phải lập thành hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hợp tác.

Trình tự, thủ tục thực hiện hợp tác trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày ký văn bản hợp tác, tổ chức, cá nhân Việt Nam thay mặt các bên gửi văn bản thông báo, kèm theo một bản sao văn bản hợp tác đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và cơ quan này tiếp nhận, kiểm tra, thanh tra việc hợp tác.

Nghị định nêu rõ: các hình thức đầu tư nước ngoài gồm trực tiếp và gián tiếp; điều kiện thành lập và thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ có vốn đầu tư nước ngoài gồm có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về đầu tư cấp và điều lệ hoạt động, đủ nhân lực, trụ sở làm việc...

Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập tổ chức khoa học và công nghệ 100% vốn đầu tư nước ngoài, còn lại do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định thành lập.

Trình tự, thủ tục ra quyết định thành lập trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra tính hợp lệ và trong thời hạn 15 ngày các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến đặt trụ sở có ý kiến bằng văn bản và chịu trách nhiệm về nội dung theo chức năng quản lý của mình.

Nghị định còn quy định về tổ chức, cá nhân Việt Nam đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực này; chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về đầu tư với nước ngoài...

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)