"Cầu Thanh Trì lún chưa đến mức cần sửa chữa"
|
|
Nhiều vết lõm và nhô cao lên tạo thành những rãnh sâu hoắm ngay tại cầu Thanh Trì. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+).
|
Sau 3 năm thông xe, cầu Thanh Trì đã có hiện tượng
sụt lún và biến dạng bề mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng
từ Gia Lâm – Thanh Trì. Tình trạng bề mặt đường bị tạo thành vệt rãnh
dài cả trăm mét kèm theo là những ổ gà ở nhiều đoạn trên cầu. Hiện
tượng này đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án Thăng Long thì với hiện trạng trên thì cầu Thanh Trì chưa cần thiết để sửa chữa.
Vệt lún kéo dài hàng trăm mét
Theo quan sát của Phóng viên Vietnam+, trên bề mặt cầu có
những đoạn sâu hoắm xuống ép phần mặt đường phần còn lại dồn lên, tạo
thành những đoạn gồ nhô cao lên so với mặt đường. Vết lõm xuất hiện và
kéo dài ở cả hai đoạn dốc lên của cây cầu.
Tuy nhiên đoạn đường bị biến dạng nặng nhất là chân dốc phía làn đường
chạy từ cầu Gia Lâm đi Pháp Vân. Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy
được những vệt lún kéo dài hàng trăm mét, độ lún sâu khoảng 10cm tạo
thành những luồng đường riêng biệt dường như thay thế ranh giới phân
làn giao thông.
Trên đoạn cầu bắc qua đường về Bát Tràng xuất hiện những vết lún xuống
sâu hoắm, mỗi lần xe có trọng tải lớn chạy qua, cầu đều rung lên dữ
dội. Bánh xe như bị lọt thỏm xuống theo luồng lạch tạo thành rãnh hai
bên đường.
Mặt cầu bị lún tạo thành hai rãnh sâu khít với hai bên bánh xe ô tô,
kéo dài từ đầu cầu đến giữa thân cầu. Vết lún càng trở nên sâu hơn, khi
phần mặt đường 2 bên của rãnh lún bị ép lồi lên so với phần còn lại của
mặt cầu, có điểm nhô cao đến 8 cm.
Thậm chí vết lõm còn bám sát làn đường dành cho xe máy có đoạn bề mặt
đường còn trồi lên tạo thành những đường kẻ thẳng tắp chia đôi đường.
Anh Nguyễn Văn Thắng ở Gia Lâm ngày ngày vẫn phải đi qua cầu Thanh Trì
làm việc cho biết: “Từ khi thông cầu, ngày nào tôi cũng 2 lần qua đây.
Tôi thấy các điểm lún xuống và lồi trên mặt cầu bắt đầu xuất hiện cách
đây đã lâu chủ yếu ở làn đường dành cho xe tải trọng lớn. Lún nặng nhất
là ở đầu phía Gia Lâm.”
Theo anh Thắng, mỗi lần có mưa thì các vết lõm này tạo thành những rãnh
nước gây nguy hiểm đến các phương tiện tham gia giao thông nhất là xe
máy.
“Vết lún ngày một dài và sâu, các xe ô tô có trọng tải lớn cứ theo vết
lún mà đi nên tình trạng lún ngày càng nghiêm trọng,” anh Thắng nói.
"Không ảnh hưởng đến kết cấu cầu.."
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quang Minh, Trường phòng Quản lý Dự án
1-Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết: “Trước tiên tôi phải nói rõ,
việc lún chỉ xảy ra ở mặt cầu, phần bê tông nhựa, chứ không phải lún
thân cầu. Phần bê tông nhựa bị biến dạng trong quá trình vận hành là
việc bình thường. Vì vậy, về cơ bản không ảnh hưởng gì đến phần kết cấu
chịu lực của cầu.”
Ông Minh cũng cho hay, về nguyên nhân chính xác thì phải đợi kết quả
thẩm định của Cục giám định chất lượng. "Nó cũng có rất nhiều nguyên
nhân, do khách quan, chủ quan, do điều kiện thời tiết… cái này phải do
cơ quan chuyên môn giải thích," ông Minh phân bua.
Theo số liệu khảo sát của Nhà thầu (Văn bản số OSJD-AD-040/2009) thì
mặt thảm trải nhựa trên cầu có biến dạng từ 1,5 đến 3,5cm. Nhưng đến
nay không có dấu hiệu phát triển thêm. Việc bóc toàn bộ mặt thảm và lớp
phòng nước của mặt cầu để sửa chữa là chưa cần thiết vì đây là hiện
tượng lún mặt thảm do trọng tải lặp cục bộ của các xe cơ giới có trọng
tải năng chạy qua.
Ông Minh cho biết thêm: “Cầu Thanh Trì được thiết kế theo đúng tải
trọng và đúng tiêu chuẩn Quốc tế. Việc lún là do xe có tải trọng lớn
chạy qua, gia tốc lớn để vượt cầu nên sinh ra lực nén xuống lòng đường
lớp bê tông nhựa trên mặt cầu càng bị xô xuống dưới nên lún sâu hơn.”
Ông Minh cũng khẳng định rằng, quy trình làm bề mặt cầu và ngay cả lớp
móng thi công dưới chân cầu Thanh Trì đã được nghiệm thu theo đúng
thiết kế được duyệt. Còn những chố gồ gề lõm sâu là do biến dạng của bê
tông bề mặt nhựa. Đồng thời, nắng nóng khiến lớp bê tông nhựa trên bề
mặt vốn có tính dẻo bị giãn ra nên khi gặp lực đè nén lớn gây nên hiện
tượng lún xuống.
“Để xác định nguyên nhân chính thì hiện tại Ban Quản lý dự án Thăng
Long đang lập thủ tục hồ sơ . Trong tháng 8, tháng 9 sẽ mời đơn vị tư
vấn giám sát độc lập việc thi công. Trong khoảng 2 tháng sẽ có kết quả
quả thông qua việc khoan mẫu, nghiên cứu thiết kế thành phần bê tông
nhựa của bề mặt,” ông Minh cho hay.
Khi được hỏi tại sao đến thời điểm này sự cố lún cầu và biến dạng mặt
mặt cầu vẫn chưa được Ban quản lý sửa chữa thì ông Minh cho rằng, khi
lún hoặc hết lún ở nhiều nơi mới phải cộng lại các thông số lún để lấy
xác suất chính xác và cần quan trắc lại nền móng để xác định rõ nguyên
nhân và có phương hướng khắc phục sự cố./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)