Diễn đàn lao động di cư ASEAN lần thứ 3 ở Hà Nội

Lãnh đạo các đoàn chụp ảnh chung. (Ảnh: Hữu Việt/TTXVN)

“Nâng cao nhận thức và dịch vụ thông tin nhằm bảo vệ quyền của lao động di cư” là chủ đề diễn đàn lao động di cư ASEAN lần thứ 3 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức tại Hà Nội, ngày 19/7, với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Nhóm công tác về lao động di cư (TFMW).

Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện ba bên gồm Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động của các quốc gia thành viên ASEAN cùng các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, tổ chức dân sự xã hội và một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Diễn đàn lần này là hoạt động thường niên lần thứ 3 của các nước thành viên ASEAN, nằm trong khuôn khổ kế hoạch hành động của Ủy ban ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư (ACMW), được tổ chức sau các cuộc họp của Ủy ban.

Hai lần trước, diễn đàn được tổ chức tại Philippines và Thái Lan, tập trung chủ yếu vào cách thức thực hiện Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư cũng như thảo luận các nội dung cơ bản của Văn kiện khu vực về bảo vệ quyền lợi lao động di cư.

Diễn đàn tập trung thảo luận với ba nội dung chính là thúc đẩy di cư an toàn và hợp pháp cho việc làm bền vững; tăng cường việc làm bền vững cho lao động di cư thông qua dịch vụ thông tin nơi đến và thông qua các chương trình đào tạo trước phái cử; tăng cường dịch vụ thông tin tại chỗ nhằm nâng cao nhận thức về việc làm bền vững và di cư an toàn nhằm bảo vệ quyền của lao động di cư.

Trong hai phiên làm việc trong ngày 19/7, các đại biểu dự diễn đàn đã nghe phát biểu và tham luận của các đại biểu quốc tế và trong nước theo hai chủ đề gồm tăng cường việc làm bền vững cho lao động di cư thông qua các dịch vụ thông tin và tăng cường di cư hợp pháp và an toàn thông qua Chương trình đào tạo trước khi đi làm việc tại nước ngoài.

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều khuyến nghị chung quanh việc tăng cường thông tin tại nước tiếp nhận lao động nhằm nâng cao nhận thức về việc làm bền vững và quyền của lao động di cư; xác định thông tin theo yêu cầu của lao động di cư tại nơi làm việc và các cơ chế phổ biến thông tin này.

Thực hiện các khuyến nghị này sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các bên trong việc bảo vệ quyền của người lao động di cư, đồng thời hỗ trợ tích cực cho quá trình thực hiện Tuyên bố của ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư và phát triển Văn kiện khu vực của ASEAN về lao động di cư.

Diễn đàn tiếp tục làm việc đến hết ngày 20/7./.

(TTXVN/Vietnam+)