"Hà Nội ngày nay" qua lăng kính nhà nhiếp ảnh Pháp

Nghệ sĩ Dominique De Miscault đã 25 lần tới Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tối 9/10, triển lãm ảnh "Hà Nội ngày nay" của nhà báo, nghệ sĩ Dominique De Miscault đã được khai trương tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris .

Gần 100 bức ảnh đã được tác giả lựa chọn và trưng bày với mong muốn giới thiệu với công chúng tại Pháp nhịp sống, phong cảnh và con người Hà Nội ngày nay.

Qua lăng kính của nhà nhiếp ảnh phương Tây này, người xem có thể cảm nhận được quá trình chuyển đổi rõ nét của một thủ đô Hà Nội trong giai đoạn giao thời giữa quá khứ và tương lai, với nhịp sống sôi động, ồn ào, nhưng vẫn không mất đi nét cổ kính thâm trầm của một thủ đô "Ngàn năm văn hiến".

Bà Dominique De Miscault cho biết đây chỉ là một phần trong số hàng nghìn bức ảnh mà tác giả đã thực hiện trong những chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bà tâm sự : "Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1992 và từ đó đến nay đã có đến hơn 20 lần quay lại đó. Mỗi lần rong ruổi trên các nẻo đường, tôi lại thấy những đổi thay rõ rệt trong cuộc sống nơi này, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, giàu mạnh hơn và to lớn hơn. Hy vọng rằng trong quá trình phát triển, Hà Nội vẫn giữ được nét hấp dẫn của riêng mình".

Là một hoạ sĩ, nhà điêu khắc và nghệ sĩ sắp đặt, bà Dominique De Miscault đã từng tổ chức các cuộc triển lãm tại nhiều nước trên thế giới. Riêng về đề tài Việt Nam, bà đã trình bày khoảng 15 cuộc triển lãm tại Pháp và Việt Nam đồng thời xuất bản cuốn sách "Hà Nội ngày nay".

Với cương vị Tổng biên tập tạp chí “Triển vọng quan hệ Pháp-Việt Nam” của Hội hữu nghị Pháp-Việt, bà Dominique De Miscault đã có nhiều bài báo viết về đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác song phương và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Pháp-Việt.

Với những đóng góp to lớn này, năm 2006, bà đã được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng "Huân chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam".

Không những thế, bà còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện quyên góp, ủng hộ nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các nạn nhân chất độc da cam/dioxin do Hội hữu nghị Pháp-Việt phát động./.

(TTXVN/Vietnam+)