Hà Nội 36 phố phường qua những bức ảnh cổ

Hình ảnh Hà Nội xưa qua một con tem cổ. (Ảnh: Internet)

Triển lãm những bức ảnh cổ về Hà Nội mang tên "Hà Nội trong tôi" do ông Philipe Chaplain - Chủ tịch Liên đoàn Di sản Quốc gia Pháp sưu tầm, đã khai mạc ngày 8/10, tại Hà Nội.

Triển lãm do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức từ ngày 8 - 11/10, nhân kỷ niệm 55 năm Giải phóng Thủ đô và 10 năm được tổ chức UNESCO công nhận Thành phố vì Hòa bình.

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hà Nội Vũ Thị Hải nhấn mạnh, thông qua việc tổ chức triển lãm này, thành phố Hà Nội muốn bày tỏ những tình cảm tri ân dành cho những người bạn thực sự yêu mến, tâm huyết với Thủ đô của Việt Nam.

Ông Philipe Chaplain chia sẻ: "Đối với chúng tôi, những người nước ngoài, thật là kỳ diệu khi được đi bộ trong những con phố của Hà Nội để ngắm nhìn, lắng nghe, cảm nhận và hy vọng rằng các du khách cũng như trẻ em Hà Nội sẽ hiểu rõ hơn quá khứ cũng như hiện tại để xây dựng tương lai tốt đẹp".

Tại triển lãm, công chúng Thủ đô và những người bạn nước ngoài yêu mến Hà Nội có thể tìm lại nét xưa cổ kính của Hà Nội qua những bức ảnh đen trắng về khu phố cổ Hà Nội với các phố Hàng Buồm, Hàng Bè, Hàng Gai, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Lò Rèn, Hàng Quạt, Hàng Đường, Lò Sũ...; về các di tích danh thắng như hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân.

Người xem có thể cảm nhận về đời sống sinh hoạt thường nhật của người Hà Nội với hình ảnh người xe tơ dệt lụa, người bán chuối rong, người bán tào phớ, thợ xẻ, thợ chạm khảm, thầy giáo ngồi dạy học trò trên chõng tre và cả các phương tiện giao thông như kiệu, xe kéo tay...

Philipe Chaplain sinh năm 1956 tại Paris (Pháp), từng giữ chức Phó Thị trưởng thành phố Bourg la Reine. Sau nhiều lần đến Việt Nam, ông đã sở hữu một số lượng ảnh khổng lồ về Việt Nam, đặc biệt là về Hà Nội.

Ông là người nước ngoài đầu tiên lập trang web về những bức ảnh cổ về Hà Nội. Đây là những bức ảnh về 36 phố phường Hà Nội xưa, về cây cầu Long Biên những ngày đầu mới xây dựng, về những nghề cổ của Hà Nội.

Từ năm 2006 đến nay, ông liên tục tham gia và đoạt giải cao trong cuộc thi quốc tế thường niên tìm hiểu về Thăng Long-Hà Nội mang tên "Hà Nội - Điểm hẹn của bạn" do thành phố Hà Nội tổ chức và giành giải nhất cuộc thi này năm 2008. Ông đã dành toàn bộ tiền thưởng ủng hộ người nghèo, trẻ mồ côi và bệnh nhân HIV/AIDS tại Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)