Chuyện "ông vua quạt cổ" Lê Tấn của đất Hà thành
|
|
Ông Tấn bên những chiếc quạt cổ. (Nguồn: Internet)
|
Thoạt nhìn từ ngoài phố, nếu không nhận ra những chiếc quạt cổ nằm trong tủ kính
thì tôi cứ nghĩ đây là cửa hiệu đồng nát. Khi trò chuyện với ông, tôi mới hiểu
niềm đam mê của một người chơi đích thực. Ông là Lê Tấn, một trong những người
chuyên sửa chữa, sưu tầm và chơi quạt cổ.
Ấn tượng Marelli
Từ tầng một ngược lên tầng hai và dẫn vào phòng ngủ của ông Tấn, chỗ nào
cũng thấy quạt. Anh bạn đồng nghiệp nói vui: "Những ngày nóng nực nhất ở Hà Nội,
nếu vào nhà bác chúng cháu sẽ tưởng tượng ra mình đang đứng trước biển, bởi chỗ
nào cũng có gió."
Trong căn nhà nhỏ ở 26 phố Hàng Bồ, ông Tấn dành khoảng lớn để
kê những kệ sắt chắc nịch, trên giá là những chiếc quạt của Italy, Hà Lan, Pháp…
hiện hữu như những người bạn.
Mang bộ sưu tập quạt Marelli vào dạng "cổ nhất" Hà Nội bày giữa nhà để
"khoe" với khách, ông nói: "Tôi rất ấn tượng với quạt Marelli của Italy bởi nó
bền và kiểu dáng rất đẹp."
Ông kể, những chiếc Marelli mà ông sưu tầm và sửa
chữa có tuổi đời hơn 100 năm, nghĩa là nó đồng hành cùng người dân đất Kẻ chợ từ
những năm Hà Nội bắt đầu có tàu điện leng keng. Hãng Marelli đã sản xuất quạt từ
khi loài người phát minh ra điện và ngừng sản xuất không lâu sau đó. Vì vậy
những chiếc còn lại không chỉ quý ở Việt Nam, mà với các nước khác cũng có giá
trị lịch sử to lớn.
Theo ông Tấn, thương hiệu quạt Marelli được lấy tên của chính ông chủ phát
minh ra chúng vào khoảng những năm 1890-1893 ở thành phố Manino của Italy. Những
chiếc quạt cổ đó độc đáo ở việc dùng dòng điện một chiều và có cả chổi than để
vận hành (khi đó với những chiếc quạt này tuốc năng vẫn còn là điều xa lạ).
Những chiếc quạt Marelli chính là do những người Pháp mang đến Việt Nam. Họ cũng
đem vào những chiếc quạt mang nhãn hiệu Peugeot của Pháp từ những năm đầu thế kỷ
đó. Nhưng theo ông Tấn thì những chiếc có giá trị vẫn là của hãng Marelli.
Duyên nợ với nghề
"Những lúc mới sưu tầm, tiền sửa chữa quạt được bao nhiêu, tôi lại mua
quạt hỏng về để đó. Lúc đầu vợ con cũng phản đối kịch liệt, họ hàng cho rằng tôi
"có vấn đề." Nhưng khi gia đình và bạn bè hiểu rõ thì mọi người đều ủng hộ" -
ông Tấn chia sẻ.
Theo ông Tấn thì Hà Nội hiện nay chỉ còn khoảng hơn chục người chơi và sưu
tầm quạt cổ, nhưng "chịu chơi nhất" chỉ có ba người là ông Phúc ở Tạ Hiện, anh
Thuần ở Hàng Điếu và ông. Qua tìm hiểu tôi được biết ba ông "vua quạt" này là
người đi đầu trong trào lưu sưu tập quạt bắt đầu rầm rộ vào những năm 1986 cho
tới 1990 của thế kỷ trước.
Nhớ lại những ngày mới bắt đầu sưu tầm quạt cổ, ông Tấn cho hay, lúc đầu
đơn giản chỉ vì ông thấy tiếc chứ chưa hề có một sự đam mê lớn lao nào cả. Ông
mua về mày mò sửa chữa rồi lại bán cho khách du lịch. Nhưng chính những vị khách
này lại mang đến cho ông một niềm đam mê đeo đẳng đến giờ. Khi ấy, ông tò mò
trước câu hỏi: Vì sao họ lại sẵn sàng bỏ ra 100 đôla chỉ để rước về một cái quạt
cũ rích nặng trình trịch?
"Rồi tôi cũng hiểu hàng ngày mình say sưa tìm mọi cách chữa chúng, nhưng
có nhận ra vẻ đẹp của chúng đâu, những "cục sắt có cánh biết quay kia" gắn bó
không ít với lịch sử của đất nước. Việc đi tìm giá trị lịch sử của chúng chính
là một niềm đam mê mà không phải ai cũng tham gia được," ông tâm sự.
Hiện vẫn có rất nhiều du khách nước ngoài tìm đến cửa hàng của ông Tấn để
mua quạt cổ. Nhưng ông chỉ bán những chiếc nhàng nhàng, có thể dễ tìm, còn những
chiếc thuộc vào hàng "cụ, kỵ" thì ông cất giữ cẩn thận và không bán mặc dù trong
số đó có những chiếc ông chưa tìm được đủ phụ tùng để phục hồi lại nguyên trạng
cho chúng.
Ông Tấn chỉ cho tôi xem một chiếc Marelli đen nhẻm, mỗi khi bật điện nó
quay kêu "cùng cục" điếc cả tai. Ông vui vẻ giải thích: "Giống này nó thế đấy
anh ạ. Mặc dù tôi đã lau chùi cẩn thận, mở ra để tra dầu, tìm hiểu nguyên lý
hoạt động và khắc phục nhược điểm của nó nhưng nó vẫn kêu. Và chính tiếng kêu
của nó mới hay anh ạ."
Theo ông Tấn mua được quạt cũ, nhưng phục hồi lại nguyên bản không phải
điều đơn giản bởi những người không hiểu được hết giá trị lịch sử của những
chiếc quạt thì không thể "chữa bệnh" được cho chúng. Chẳng hạn như quạt Pơgiô
gắn liền với thời kỳ người Pháp xâm lược, rồi quạt EMJ của Hà Lan gắn liền với
thời kỳ người Hà Lan vào Việt Nam… hay đơn giản hơn là chiếc quạt tai voi của
Liên Xô cũ gắn liền với thời kỳ Liên bang Xô Viết còn tồn tại và rất nhiều du
học sinh nước ta sang đó học tập.
Điều mà ông Tấn trăn trở nhất là việc những chiếc quạt cổ gắn liền với
lịch sử nước nhà lại được những ông Tây khiêng về bên kia lục địa. Những chiếc
dễ tìm thì chẳng sao, nhưng có những chiếc quý mà không phải người trong nghề
thì không thể nhận ra giá trị của nó mà nếu chậm chân thì sẽ chẳng thể nào giữ
lại.
Đam mê với thú chơi và sửa chữa quạt cổ, ông Tấn cho rằng khó nhất là việc
sửa chữa bộ chuyển động của quạt. Thứ nữa là việc tạo ra hợp chất ăn mòn lá đồng
của cánh quạt hay rá quạt cũng là một bí quyết để chiếc quạt vẫn giữ được vẻ đẹp
vốn có của nó, mà lại luôn sáng và sạch đẹp.
Trong cuộc sưu tầm quạt cổ, ông đã
đi nhiều nơi tìm những chiếc quạt ưng ý về bổ sung cho bộ sưu tập của mình và đã
có lúc "hợp đồng" với cả cánh đồng nát để có được những chiếc quạt giá trị.
Có quạt rồi nhưng có thể phục hồi lại nguyên trạng và tìm ra tuổi của
chúng thì không phải là điều đơn giản. Các bộ phận bên trong như dây có thể cuốn
lại, ốc vít có thể thay nhưng có những bộ phận mà không phải chính hãng thì coi
như chiếc quạt đó mất hẳn giá trị. Chẳng hạn như hộp số của chiếc quạt trần bốn
cánh Marelli có một nút vặn nhỏ bên ngoài và vòng đồng in nhãn hiệu mà mất đi
thì cả chiếc quạt chỉ còn giá trị ở bốn cái cánh mà thôi. Cũng vì thế mà có
những chiếc ốc vuông nhỏ xíu ông Tấn phải bỏ ra hàng 50.000-70.000 đồng để mua
lại từ dân đồng nát.
Điều trăn trở nhất với ông Tấn là hiện nay chưa có câu lạc bộ "hội phục
chế quạt cổ." Theo ông Tấn, về lâu dài những người chơi và sưu tầm quạt cổ sẽ
hướng tới sẽ thành lập câu lạc bộ, bởi có vậy mọi người mới trao đổi được kinh
nghiệm sửa chữa cũng như giới thiệu những chiếc quạt đẹp để cùng thưởng thức thú
chơi tao nhã của người Hà thành./.
Viết Tôn (Báo Tin Tức/Vietnam+)