Tản mạn về phố Đinh Tiên Hoàng

Trước cửa đền Ngọc Sơn. (Nguồn: Internet)

Nếu ai hỏi bạn rằng, phố nào đẹp nhất ở Hà Nội, phố nào xanh mát nhất Hà Nội, phố nào là phố trung tâm nhất ở Hà Nội, phố nào nhiều người đi bộ nhất Hà Nội, phố nào nhiều khách du lịch nhất Hà Nội, thì chỉ có một câu trả lời duy nhất, đó là phố Đinh Tiên Hoàng nằm ngay bên hồ Gươm thơ mộng, huyền bí.

Bước chân đến phố Đinh Tiên Hoàng, du khách không khỏi bâng khuâng xao xuyến bởi vẻ đẹp cổ kính mà tĩnh lặng đến mê hồn của con phố. Ấn tượng đầu tiên đánh thức tâm hồn người thi sĩ trong ta chính là không gian tràn ngập một màu xanh ngút ngàn của cỏ cây hoa lá. Màu xanh mướt mát của hàng cây ven đường, của những khoảng vỉa hè đẹp như một “vườn bách thảo” xanh tươi đã níu chặt lấy bước chân du khách.

Thả bộ lang thang trên những vỉa hè mát rượi bóng cây ta mới thấy hết được cái hồn của cảnh vật. Vẫn còn đó hồ Gươm xanh trong, mặt nước long lanh như một tấm gương cổ thụ soi bóng những hàng cây la đà, những rặng liễu thướt tha như tóc rủ. Vẫn còn đó những đảo Rùa, đảo Ngọc giữa bốn bề bóng nước lung linh. Cầu Thê Húc cong cong như con tôm, nối đền Ngọc Sơn với Tháp Bút, ẩn hiện dưới ở giữa một vùng cây cối um tùm, trông như từ dưới nước nhô lên.

Vẫn còn đó một màu cổ kính, rêu phong, nếp thời gian in hằn trên những di tích lịch sử giá trị. Đến với phố Đinh Tiên Hoàng ta như vẫn còn thấy vang vọng đâu đây lời rùa thần xin hoàn lại gươm báu. Những truyền thuyết kỳ bí về hồ Gươm, về rùa thần, về vua Lê Thái Tổ vẫn khiến cho du khách không khỏi bâng khuâng, xao xuyến mỗi khi dạo bước bên hồ.

Với người Hà Nội, hồ Gươm luôn là một biểu tượng linh thiêng cho tinh thần đấu tranh và khát vọng độc lập ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Và hôm nay, hồ Gươm lại trở thành điểm hẹn của khách du lịch bốn phương.

Đến với hồ Gươm, đến với phố Đinh Tiên Hoàng, du khách sẽ được tận hưởng không khí bốn mùa rất đặc trưng của Hà Nội. Mùa xuân, sắc hoa đào nở rộ bên hồ, những lễ hội truyền thống mang đến một không khí thật tươi vui, náo nức cho người khách bộ hành.

Mùa hạ, bầu trời như cao hơn xanh hơn, cỏ cây hoa lá cũng mướt mát dưới ánh nắng rực rỡ của mùa hè. Mùa thu, sương giăng mờ ảo khắp mặt hồ, con đường, hàng cây nhạt nhòa như thực như hư. Mùa đông những hàng cây xao xác, run rẩy theo từng cơn gió lạnh từ hồ thổi vào, lá vàng trải đầy mặt đất, khiến cho Tháp Bút, đền Ngọc Sơn càng thêm tĩnh lặng, uy nghi.

Những khoảng vỉa hè đẹp như một “vườn bách thảo” xanh tươi, thơ mộng với những lối đi dịu nhẹ, xanh mát như níu lấy bước chân người du khách. Đặc biệt, từ khi vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ được xây dựng thì không gian của con phố như được mở rộng ra, xanh hơn, bát ngát hơn, khiến hồn người thảnh thơi, thư thái.

Thả bộ bên hồ Gươm trong xanh dưới những bóng cây râm mát của con phố trở thành thú vui không chỉ của người dân Hà Nội mà của rất nhiều khách du lịch nước ngoài. Chẳng thế mà người Hà Nội còn gọi con phố bằng một cái tên rất ngộ nghĩnh “phố Tây.”

Ngang qua con phố bất cứ lúc nào bạn cũng dễ dàng bắt gặp những du khách nước ngoài đang thong thả dạo bước bên hồ Gươm trong xanh. Họ tìm đến phố Đinh Tiên Hoàng, đến với hồ Gươm để được tìm hiểu văn hóa lịch sử của Thăng Long - -Hà Nội xưa, để được cảm nhận những đặc trưng rất riêng của phố cổ Hà Nội.

Điều đặc biệt nhất của con phố là một bên nằm cạnh hồ Gươm cổ kính, linh thiêng, còn một bên lại mang một nét đẹp hiện đại khi chạy qua rất nhiều cơ quan đầu não quan trọng của thủ đô như Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố và Bưu điện thành phố Hà Nội đang được đặt tại đây.

Chính nhờ vị trí trung tâm, đắc địa ấy mà phố Đinh Tiên Hoàng trở thành “sân khấu” lớn của nhiều hoạt động lễ hội, kỷ niệm quan trọng của thành phố. Có lẽ hiếm có con phố nào ở Hà Nội lại thường xuyên có được niềm vinh dự ấy.

Phố Đinh Tiên Hoàng cũng được đánh giá là một trong những tuyến phố du lịch văn minh nhất của thủ đô với những trạm thông tin du lịch nằm ngay bên vỉa hè vườn hoa Lý Thái Tổ, cung cấp những thông tin bổ ích cho khách du lịch.

Hay hệ thống đèn giao thông dành cho người đi bộ hiện đại và tổ hợp nhà vệ sinh công cộng chìm kết hợp với khu bán hàng lưu niệm và giải khát nằm trong “vườn bách thảo” xanh tươi, tạo nên một cảnh quan hiện đại mà sạch sẽ, khang trang.

Thật hiếm có con phố nào ở Hà Nội đẹp như phố Đinh Tiên Hoàng và cũng thật hiếm vị khách du lịch nào khi đến Hà Nội lại bỏ qua con phố xanh nhất Hà Nội này./.

(Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến/Vietnam+)