Các điểm nhấn du lịch dịp Đại lễ nghìn năm

Sẽ trình diễn lại lối sống xưa của Hà Nội tại Liên hoan Du lịch. (Nguồn: Chinhphu.vn)

Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long-Hà Nội và Liên hoan Ẩm thực Hà thành là hai điểm nhấn lớn góp phần tăng thêm không khí lễ hội tưng bừng của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Dấu ấn du lịch trong dịp Đại lễ

Nằm trong 10 chương trình lễ hội lớn kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long-Hà Nội 2010 sẽ diễn ra tại Thiên đường du lịch Bảo Sơn từ ngày 2- 5/10.

Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa, lễ hội đặc sắc hội tụ đặc trưng văn hóa các vùng miền và một số quốc gia.
 
Đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như hát xẩm, chèo, biểu diễn 26 giá đồng (hầu đồng) của vùng đồng bằng Bắc Bộ; biểu diễn hát Then của dân tộc Thái; biểu diễn rối nước; ca Huế; trình diễn ca trù, ả đào, chầu văn; biểu diễn dân ca Nghệ Tĩnh.

Một số trò chơi dân gian hấp dẫn hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của du khách như cà kheo, ném còn, nhảy sạp, đu tre, đập niêu, kéo co, thổi cơm, chọi gà, đánh cờ người…

Liên hoan cũng tổ chức tái hiện lại hoạt cảnh sinh hoạt của người Hà Nội cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và tái hiện cảnh lều chõng đi thi (thi Hương, thi Hội, thi Đình) cùng một số trò chơi dân gian, thao diễn các làng nghề truyền thống như dệt vải, làm giấy, đúc đồng, làm bánh giày.

Bên cạnh đó, sẽ có các hoạt động giao lưu biểu diễn âm nhạc quốc tế, triển lãm tranh về Hà Nội, trình diễn nghệ thuật đường phố, nhảy hip hop cho giới trẻ, tổ chức biểu diễn võ thuật, xiếc, ảo thuật.

Liên hoan Ẩm thực Hà thành diễn ra từ 6-11/10 tại Công viên Nước Hồ Tây sẽ là dịp để khách du lịch có cơ hội khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc của 3 miền Bắc-Trung-Nam, đặc biệt là các thú vui tao nhã, văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.

Ban Tổ chức dự kiến sẽ dành cho ẩm thực mỗi miền Bắc-Trung-Nam 25 gian hàng và 10 gian hàng cho ẩm thực quốc tế. tại đây sẽ có các món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội 36 phố phường.

Ngoài ra sẽ có các gian hàng trưng bày hoa lụa nghệ thuật, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, tranh Đông Hồ giới thiệu các sản phẩm lưu niệm của Hà Nội.

Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long-Hà Nội và Liên hoan Ẩm thực Hà thành được kỳ vọng sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo khách du lịch, các hãng lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thông qua đó tiến hành xúc tiến mạnh mẽ hình ảnh Hà Nội, giới thiệu khả năng du lịch của Hà Nội và Việt Nam ra thế giới.

Trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long-Hà Nội 2010 còn có Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch của Việt Nam và các châu lục, dự kiến có 315 gian hàng tiêu chuẩn cho ngành Du lịch các nước và các đơn vị trong nước.

Đẩy mạnh hoạt động du lịch 6 tháng cuối năm

Trong sáu tháng đầu năm, ngành Du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả ấn tượng với tổng doanh thu đạt khoảng 6.600 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ 2009.

Để hoàn thành kế hoạch sáu tháng cuối năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lữ hành và cơ sở lưu trú như tái thẩm định và xếp hạng các khách sạn, cơ sở lưu trú mới, đến hạn trên địa bàn thủ đô.

Những cơ sở lưu trú không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị hạ sao hoặc không được nâng hạng cao hơn. Các khách sạn, cơ sở lưu trú cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo điều kiện về môi trường, an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như thái độ, ý thức phục vụ của nhân viên.

Sở sẽ tổ chức chương trình khảo sát tuyến du lịch biển đảo tại Quảng Ninh-Hải Phòng; khảo sát tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, tuyến đường bộ qua các cửa khẩu phía Bắc; khảo sát tuyến điểm và xây dựng chương trình du lịch sinh thái Ba Vì; nâng cấp tuyến du lịch sông Hồng; tổ chức đón hai đoàn Farm Trip gồm báo chí, doanh nghiệp lữ hành miền Trung, Nam đến Hà Nội.

Sở cũng sẽ tham gia triển lãm, xúc tiến du lịch và tổ chức biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp ở trụ sở Unesco vào tháng Chín.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành cũng cần năng động, tự chủ trong việc xúc tiến hình ảnh của mình với du khách, chủ động tham gia các chương trình, sự kiện lễ hội, hội chợ do Sở, Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ở Hà Nội, ở các địa phương khác trên cả nước và cả ở nước ngoài./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)