Những vùng hoa nổi tiếng của Hà Nội

Hoa đối với người Hà Nội là niềm đam mê và nhu cầu thiết yếu hàng ngày, vì thế từ xa xưa, Thăng Long đã có những làng hoa nổi tiếng.

Hà Nội ngày nay có hai vùng cung ứng hoa tươi nổi tiếng là Tây Tựu và Mê Linh.

Làng nghề trồng hoa Tây Tựu

Làng Tây Tựu thuộc xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, là nguồn cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội từ nhiều năm nay.

Xã Tây Tựu có diện tích trồng hoa các loại lên tới trên 300 ha, chiếm khoảng 84,6% diện tích canh tác toàn xã. Cả xã có trên 2.000 hộ tham gia trồng hoa. Nghề trồng hoa đã tạo thu nhập cao và ổn định cho người dân nơi đây.Thu nhập từ trồng hoa cao hơn 3-4 lần trồng lúa.

Ngoài canh tác trên đất trong xã, người dân xã Tây Tựu còn thuê thêm ruộng của các xã lân cận như Thượng Cát, Liên Mạc, Xuân Phương… để chuyên canh hoa.

Xã Tây Tựu trồng chuyên canh nhiều loại hoa, nhưng trồng nhiều nhất là hoa cúc và hoa hồng, cho thu hoạch quanh năm. Các loại hoa đồng tiền, hoa ly, hoa loa kèn được trồng nhiều trong nhà lưới, nhà phủ nilon.

Nghề trồng hoa đòi hỏi đúng kỹ thuật và cần sự kiên trì, bền bỉ từ khâu chọn cành, ươm giống, tỉa cành đến khâu thu hái.

Người trồng hoa ở Tây Tựu biết rõ đặc tính từng loại hoa: hoa cúc có sức chịu đựng tốt với thời tiết, còn hoa hồng thì ngược lại. Hoa hồng có đặc điểm là dễ bị nấm xâm hại, nên việc phun thuốc bảo vệ loại hoa này là rất quan trọng. Muốn có được những bông hoa hồng nở đẹp vào đúng thời điểm, ngoài đáp ứng những đòi hỏi trên, người trồng hoa còn phải dùng giấy cuốn vào từng nụ hoa bắt đầu nở nhằm bảo vệ hoa trước thời tiết và sâu bệnh.

Hàng năm, xã Tây Tựu đã cung cấp cho thị trường tiêu dùng hoa trong và ngoài nước trên 250 triệu bông hoa. Mỗi năm, xã tạo việc làm cho hơn 300 lượt lao động ở các tỉnh bạn, tạo thu nhập bình quân một người đạt gần 1 triệu đồng/tháng.

Hoa tươi Tây Tựu không chỉ cung cấp cho các thị trường phía Nam, phía Bắc trong nước mà còn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Làng nghề trồng hoa Mê Linh

Làng nghề trồng hoa Mê Linh thuộc xã Mê Linh, huyện Mê Linh Từ nhiều năm trở lại đây, nghề trồng hoa là nghề chính mang lại lợi ích kinh tế cao, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho các hộ gia đình trong xã.

Xã Mê Linh có diện tích trồng hoa các loại lên trên 300ha, nhiều cánh đồng được đặt tên 100 triệu, 120 triệu đồng/ha như cánh đồng Gốc Gáo, Mặt Gò… Nhiều hộ nông dân vừa trồng hoa để bán, vừa nhân giống cây hoa, mỗi năm cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng.

Riêng cây hoa tầm xuân, đến nay, mỗi năm cho thu hoạch từ 150-160 triệu đồng/ha.

Hiện nay, nhiều giống hoa đã được người dân trong xã tìm hiểu và đưa vào sản xuất như: hoa hồng Đà Lạt, hoa hồng của Pháp, Italia, Hà Lan… Người trồng hoa ở Mê Linh còn nhân rộng ra nhiều loại giống, nhiều chủng loại hoa như: tầm xuân, phăng tây, hoa cúc, hoa loa kèn, mẫu đơn… và ươm giống cau vua là cây cảnh có giá trị kinh tế cung cấp cây xanh cho các vùng sinh thái, khu đô thị mới...

Các loại hoa tươi của làng hoa Mê Linh đã cung cấp cho thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Bắc. Những năm gần đây, hoa tươi ở Mê Linh đã được xuất sang thị trường Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)