Hà Nội kỷ niệm 10 năm "Thành phố vì Hòa bình"

Biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 27/10, thành phố Hà Nội và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 10 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì Hòa bình" tại Nhà hát Lớn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, danh hiệu ''Thành phố vì Hòa bình'' là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với Hà Nội.

Đại Hội đồng UNESCO vừa qua đã thống nhất cao và thông qua việc tham gia vào tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm 2010 là niềm vinh dự lớn với thành phố Hà Nội.

Chúng tôi xin gửi tới bạn bè quốc tế thông điệp về một Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì Hòa bình, về con người Thăng Long-Hà Nội thanh lịch và tài hoa, một Hà Nội năng động đang trên đà phát triển; cùng với đất nước và con người Việt Nam, cùng với bạn bè quốc tế, phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên trái đất, là nền tảng tốt đẹp và vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.

Chia sẻ tình cảm với những người bạn Hà Nội-Việt Nam nhân sự kiện này, Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Fredesman Turro Gonzalez nói: Tôi nhận ra rằng mình đã sống ở Hà Nội hơn 20 năm và yêu thành phố này như yêu chính quê hương của mình. Hà Nội đã trở thành một thành phố quan trọng của Đông Nam Á, đã và sẽ đăng cai các sự kiện quan trọng trong quá trình hội nhập của Việt Nam với khu vực và thế giới, đóng góp một cách tích cực vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình thế giới...

Buổi lễ kết thúc bằng chương trình biểu diễn những tiết mục xuất sắc của Liên hoan Giai điệu hòa bình hữu nghị Hà Nội năm 2009 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội tổ chức.

Cách đây tròn 10 năm, ngày 16/7/1999, tại La Paz, thủ đô Bolivia, UNESCO đã tổ chức trọng thể Lễ trao "Giải thưởng UNESCO-Thành phố vì Hòa bình" năm 1999 cho 5 thành phố thuộc 5 châu lục trên thế giới. Thủ đô Hà Nội là thành phố duy nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương vinh dự nhận phần thưởng cao quý này.

Đây là danh hiệu được bạn bè quốc tế tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của Hà Nội trong cuộc đấu tranh vì hoà bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng thành phố phù hợp với những tiêu chí do UNESCO đề ra về bình đẳng trong cộng đồng, xây dựng đô thị, giữ gìn môi trường sống, thúc đẩy phát triển văn hóa giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ./.

(TTXVN/Vietnam+)