Liên hoan ảnh nghệ thuật 15 tỉnh miền núi phía Bắc

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Sáng 5/10, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Liên hoan ảnh nghệ thuật 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ 10 do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Điện Biên tổ chức đã diễn ra trong không khí rất trọng thể.

Đây là một sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, mừng Đại hội Đảng các cấp ở tỉnh Điện Biên.

Với chủ đề “Đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc hôm nay,” liên hoan lần này đã quy tụ 1.219 bức ảnh (sáng tác trong 2 năm 2009, 2010) của 306 tác giả là những nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên đến từ 15 tỉnh miền núi phía Bắc, gồm các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Nội dung các tác phẩm tham dự liên hoan đã phản ánh vẻ đẹp về thiên nhiên, đất nước, con người và cuộc sống đang trên đà hội nhập, đổi mới của các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc; nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa bản địa của dân tộc mình.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, đa số các tác phẩm dự thi, tác giả đã chú trọng đầu tư có chiều sâu, tích cực tìm tòi trong quá trình hình thành tác phẩm, do đó tác phẩm nhìn chung có chất lượng tốt, phản ánh cuộc sống trung thực, sống động và giàu tính nghệ thuật, thể hiện được nhiều góc độ, lăng kính chủ quan và cung bậc tình cảm của người cầm máy.

Trong số 205 ảnh được chọn treo triển lãm, Hội đồng Ban giám khảo đã chọn ra 24 tác phẩm tiêu biểu, để trao giải. Tác phẩm “Đường đến với con chữ” (đạt điểm 40) của tác giả trẻ Đức Kỳ (tỉnh Lào Cai) đã được trao giải vàng duy nhất.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 5 giải bạc, 8 giải đồng, 10 giải khuyến khích cho các cá nhân và 4 giải đồng đội cho các Hội văn học nghệ thuật đến từ các tỉnh có tác giả tham dự liên hoan./.

Xuân Tiến (TTXVN/Vietnam+)