Triển lãm ảnh về đời sống của người khuyết tật

Dạy cho người khuyết tật. (Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Ngày 2/12, triển lãm ảnh "Họ đã sống như thế" do nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, Trung tâm nghị lực sống Hà Nội, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm Ngày quốc tế người khuyết tật (3/12) đã khai mạc tại Hà Nội.

Đây là đợt triển lãm thứ 2 sau khi bộ ảnh "Họ đã sống như thế" tổ chức thành công tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 vừa qua.

Với 600 bức ảnh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã mang đến cho người xem những câu chuyện thú vị về 90 nhân vật người khuyết tật trong đời sống thường nhật.

Mỗi câu chuyện mang một chủ đề và ở bất cứ bức ảnh nào, người xem cũng đều cảm nhận được sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống của những người khuyết tật. Đó là câu chuyện "Đàn cho đời nở hoa" của chàng trai Nguyễn Thế Vinh (Bình Thuận) bị mất cha mẹ từ khi 7 tuổi, mất cánh tay phải khi mới 8 tuổi. Anh làm mọi việc chỉ với cánh tay, thậm chí cả gẩy đàn.

Cùng đồng cảm với những cảnh ngộ khuyết tật như mình, anh Nguyễn Thế Vinh đang chuẩn bị cho ra đời Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật Hướng Dương.

Còn với cặp vợ chồng Nguyễn Văn Phong-Hà Thị Thủy (Thành phố Hồ Chí Minh) trong câu chuyện "Bước trong ánh sáng hạnh phúc" thì tình yêu và hy sinh vì nhau là ánh sáng giúp họ đi cùng nhau đến hết cuộc đời.

Với người thợ mộc Lê Hồng Sơn ở Hà Tĩnh, tuy hai tay bị dị tật bẩm sinh nhưng không vì thế mà anh đầu hàng số phận. Anh học được nghề thợ mộc từ người cha đáng kính và đã mở cơ sở dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật. Giờ đây, anh Sơn đang có một gia đình hạnh phúc và một cậu con trai thông minh, kháu khỉnh, khỏe mạnh

Để có được những tấm ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp, ấn tượng, nhiều góc máy lạ về 90 nhân vật trên, tác giả Nguyễn Á đã mất gần hai năm rong ruổi từ Nam ra Bắc.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã thu thập thông tin về 90 nhân vật khuyết tật điển hình từ các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng tự mình lắng nghe và tìm kiếm các nhân vật bình dị khác, đích thân gặp họ, sống cuộc sống cùng họ để có thể ghi nhận được trung thực nhất những khoảnh khắc đời thường nhất.

Quá trình thực hiện bộ ảnh cũng là thời gian nhiếp ảnh gia Nguyễn Á có thêm nhiều sợi dây tình cảm từ các nhân vật của mình. Tác giả cũng cố gắng tạo mọi điều kiện để được song hành với những người khuyết tật trong suốt hành trình "Họ đã sống như thế" bằng nguồn lực của cá nhân anh.

Triển lãm ảnh "Họ đã sống như thế" diễn ra đến hết ngày 8/12 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)