Hà Nội tìm “quà tặng” cho thế hệ 1.000 năm sau

Ảnh minh họa. (Nguồn:Internet)

Chiều 4/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã công bố kế hoạch lựa chọn các hiện vật đặt trong thiết bị lưu giữ vật phẩm “Gửi tới mai sau”.

Đây là một chương trình hết sức lý thú và hấp dẫn mà mọi người đều có thể trực tiếp tham gia lựa chọn.

Xuất phát từ một hình thức không mới trên thế giới - lưu giữ thời gian - tức là chôn giữ các vật phẩm xuống lòng đất để 50, 100 năm sau hoặc lâu hơn nữa,“hậu thế” sẽ mở ra xem. Hình thức này cũng đã từng xuất hiện ở Việt Nam - đó là lưu giữ bức thư trên công trường Thủy điện Sông Đà nhưng chương trình “Gửi tới mai sau” lại có một ý nghĩa đặc biệt vì là công trình để lại dấu ấn tới cả 1.000 năm sau nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Cách thức lựa chọn vật phẩm cũng hết sức ý nghĩa, lựa chọn 1.000 vật phẩm, trong đó sẽ gồm 63 vật phẩm đại diện 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 937 hiện vật do nhân dân đề xuất. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ban tổ chức sẽ phát động cuộc vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đề xuất các hiện vật để lưu  giữ.

Những món quà cho 1.000 năm sau có thể là những vật dụng đơn giản gần gũi với mỗi người như những món đồ dùng hàng ngày được ưa thích, những nhãn mác của các mặt hàng nổi tiếng, hoặc là những vật phẩm thể hiện sự phát triển của khoa học công nghệ trong cuộc sống...

Lễ đặt và niêm phong 1.000 hiện vật được lựa chọn vào thiết bị lưu giữ vật phẩm gửi tới thế hệ mai sau được tổ chức vào ngày 15/8/2010./.

(TT&VH/Vietnam+)