Đầu năm xuống ruộng xem "vua đi cày"

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham gia lễ “tịch điền”. (Ảnh: Ngọc Cương/Vietnam+)

Sau khi được phục dựng lại năm 2009, lễ hội Tịch Điền (Duy Tiên-Hà Nam) đã được tổ chức từ ngày 18 đến 20/2/2010 (tức 5-7 tháng giêng âm lịch) tại cánh đồng Đọi Sơn. Hàng nghìn người đã tập trung tại khu vực lễ hội để đón chờ những nghi thức linh thiêng.

Được phục dựng lại từ câu từ việc vua Lê Đại Hành khởi xướng việc cầm cày xuống ruộng trong lễ hạ điền đầu năm. Từ đó, lễ được coi như Quốc lễ bởi ý nghĩa nhân văn và tinh thần khuyến khích sản xuất nông nghiệp. “Một lần vua cầm cày hơn ngàn lần vua xuống chiếu khuyến dụ, một lần vua gần dân hơn ngàn lần vua hô hào cổ vũ”.

Sáng ngày 20/2 (tức mùng 7 âm lịch), đại lễ tịch điền của lễ hội đã diễn ra trên cánh đồng ngay dưới chân núi Đọi (Duy Tiên-Hà Nam).

Về với lễ hội có sự hiện diện của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng rất nhiều lãnh đạo cấp cao của nhà nước, các ban ngành đoàn thể trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh triết khẳng định: "Chúng ta phải luôn luôn coi trong nghề nông vì nó mang lại lương thực cho sự tồn tại của con người và còn giúp đất nước ổn định vững chắc. Lễ hội Tịch điền không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng mà nó còn thể hiện đậm nét tính chất văn hóa không chỉ riêng người dân vùng Đọi Sơn và còn cả toàn thể dân tộc Việt".

Sau bài phát biểu của Chủ tịch nước là rất nhiều tiết mục đặc sắc như múa rồng, trống hội....đã tạo ra không khí hết sức náo nhiệt tại một miền quê Hà Nam.

Giây phút quan trọng nhất của buổi lễ diễn ra khi một lão nông đại diện của hình ảnh vua Lê Đại Hành thực hiện các nghi lễ và tiến hành xuống ruộng cày những 3 sá đầu tiên. Trong tiếng vỗ tay của hàng nghìn người, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng xuống ruộng đi cày theo nghi thức rất trang trọng.

Cũng trong lễ hội rất nhiều lãnh đạo của nhà nước và địa phương cũng xuống ruộng thực hiện nghi lễ "tịch điền".

30 con trâu đã được các họa sĩ trang trí rất tỉ mỉ để phục vụ nghi thức tại lễ hội.

Ngoài nghi thức đi cày ruộng, lễ hội Tịch điền còn rất nhiều trò chơi dân tộc như vật cổ truyền, đánh đu, hát dân ca...đã tạo ra cho người dân trong vùng những giây phút vui vẻ, thoải mái trước khi bước vào một năm lao động sắp tới./.

Ngọc Cương (Vietnam+)