Quản lý các kênh truyền hình ngoại ở Việt Nam

Quang cảnh hội thảo. (Nguồn: Internet)

Hội thảo “Triển khai chính sách quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền,” nhằm trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến hoạt động của kênh truyền hình nước ngoài trả tiền ở Việt Nam, tổ chức ngày 8/6, tại Hà Nội, tổ chức ngày 8/6, tại Hà Nội.

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã giải đáp cụ thể những vấn đề mà các đại biểu đặt ra liên quan đến việc quản lý các kênh truyền hình nước ngoài.

Cục trưởng nói: “Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền” vừa được ban hành kèm theo Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg ngày 24/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ, không chỉ nhận được sự quan tâm của những người làm truyền hình trả tiền mà còn thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng.

Trong đó, những quy định về kênh truyền hình trả tiền nước ngoài được ban hành trong Quy chế tuy không nhiều nhưng rất cụ thể, tạo ra môi trường pháp lý công bằng, bình đẳng cho các đơn vị sản xuất truyền hình trong và ngoài nước.

Theo quy định trên, việc thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh để khai thác thông tin phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, chỉ được triển khai ở các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể chính trị-xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan báo chí; các cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; văn phòng đại diện, thường trú của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tại Việt Nam.

Đối với các tổ chức khác có người nước ngoài làm việc và cá nhân người nước ngoài chỉ được thu kênh truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh nếu các kênh đó chưa được cung cấp trên hệ thống truyền hình trả tiền của Việt Nam tại địa phương nơi tổ chức, cá nhân đó đặt thiết bị thu tín hiệu. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân này cần phải thực hiện việc đăng ký thu tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh với Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương.

Với các kênh chương trình nước ngoài được phát trên truyền hình trả tiền tại Việt Nam phải đáp ứng được một số yêu cầu như được biên tập, biên dịch bởi một đơn vị được cấp phép biên tập kênh chương trình nước ngoài theo quy định; phải có nội dung phù hợp với nhu cầu lành mạnh của người dân, không vi phạm những quy định pháp luật về báo chí của Việt Nam; không bao gồm thông tin quảng cáo được cài đặt sẵn từ nước ngoài. Hoạt động quảng cáo (nếu có) phải được thực hiện tại Việt Nam và tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Bên cạnh đó, các hãng phát thanh, truyền hình nước ngoài muốn cung cấp kênh chương trình nước ngoài vào Việt Nam nhằm mục đích kinh doanh trên truyền hình trả tiền phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam để thực hiện việc đăng ký cung cấp kênh chương trình và thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước Việt Nam./.

Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)