Vận động hiến tặng các tư liệu quý về Hà Nội

Cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm. (Ảnh: Internet)

Cuộc vận động hiến tặng, sưu tầm và giới thiệu hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phát động chiều 28/1.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, đây sẽ là  một trong những “công đoạn” quan trọng nhất để hoàn thiện công trình chào mừng  kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Lấp lánh những tấm lòng vì Hà Nội

Ngay trong lễ phát động, nhiều tổ chức và cá nhân đã trực tiếp trao tặng các hiện vật, kỷ vật quý về Thăng Long-Hà Nội cho lãnh đạo bảo tàng.

Đó là kỷ vật lưu lại những kỷ niệm một thời thanh xuân của Anh hùng liệt sỹ Đặng Thùy Trâm như những lá thư, quyển sổ, do đích thân bà Doãn Ngọc Trâm - mẹ của liệt sĩ trao tặng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng là một trong số những người đầu tiên hiến tặng Bảo tàng Hà Nội những hiện vật đã gắn bó với ông trong suốt nhiều năm qua.

Đó là những bộ ấm chén ông dùng để tiếp khách, là chiếc đồng hồ đã theo ông hàng chục năm… Và còn rất nhiều những kỷ vật gắn liền với những kỷ niệm của ông với Thủ đô.

Với ông Lê Phú Hiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu cổ vật UNESCO, “gia tài” ông hiến tặng bảo tàng là những cổ vật trong bộ sưu tập của ông như những viên gạch từ thời Lý hiển hiện sức mạnh kinh tế một thời của Thăng Long-Hà Nội. Trong đó, ba viên gạch có hoa văn hình hoa sen cũng là những cổ vật vô cùng quý hiếm.

Ông Hiến cho biết, những cổ vật này được ông sưu tầm hơn 10 năm trước, dưới lòng đất sâu 2,5m tại khu vực Điện Kính Thiên, Hà Nội. 

Trong lần hiến tặng này, ông Hiến cũng trao cho lãnh đạo bảo tàng 10 chiếc bình gốm xuyên suốt các đời Lý-Trần-Lê-Nguyễn.

Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu bảo tồn cổ vật UNESCO Việt Nam Đoàn Anh Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, hiệp hội đã tập hợp và hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội hơn 200 cổ vật. Ngay sau lễ phát động này, thông điệp kêu gọi hiến tặng sẽ được gửi đến hơn 530 hội viên trong cả nước. Khi đó, chắc chắn con số hiện vật quyên góp được sẽ lên đến hàng ngàn.

Cầu nối chia sẻ đam mê

Bảo tàng Hà Nội là công trình văn hóa trọng điểm của Thủ đô kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội đang được gấp rút xây dựng tại Mỹ Đình, Hà Nội.

Cuộc vận động hiến tặng, sưu tầm và giới thiệu hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội là hoạt động thiết thực chào mừng Đại lễ.

Mục đích của cuộc vận động nhằm thu thập các tài liệu, hiện vật gốc qua các giai đoạn lịch sử của Thăng Long-Hà Nội, trong đó đặc biệt chú trọng tới các hiện vật quý, hiếm, tiêu biểu cho lịch sử, văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Theo đó, tài liệu, hiện vật sưu tầm cho Bảo tàng Hà Nội sẽ bao gồm các mẫu vật tự nhiên, hiện vật thể khối, tài liệu chữ viết, phim ảnh, băng đĩa, ghi âm, ghi hình… liên quan tới lịch sử tự nhiên, lịch sử xã hội của Thủ đô Hà Nội từ khi  khởi dựng tới ngày nay.

Đó có thể là những mẫu đất đỏ, động thực vật liên quan đến lịch sử tự nhiên của Hà Nội, các cổ vật, di vật qua các thời kỳ lịch sử, các văn bản liên quan đến lịch sử ra đời của làng nghề, phố nghề.

Ngoài ra, nhóm đồ dùng sinh hoạt của người dân thành thị, trang phục của người dân qua các thời kỳ cũng rất được quan tâm, bởi đây sẽ là những minh chứng cụ thể nhất về hình ảnh của Hà Nội xưa. 

Các hiện vật hiến tặng sẽ được tổ chức giám định khoa học để chọn lọc, đưa vào trưng bày trong Bảo tàng Hà Nội và được ghi danh các tổ chức, cá nhân hiến tặng.

Địa chỉ tiếp nhận hiện vật là trụ sở Bảo tàng Hà Nội, 5D Hàm Long, quận Hoàn Kiếm và Bảo tàng Hà Nội cơ sở 2, tại số 2 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông./.

Lâm Khánh-Hồng Hạnh (Vietnam+)