Quảng Ngãi tìm thấy nơi cư trú của người tiền sử

Tiến sĩ khảo cổ học Đoàn Ngọc Khôi ngày 15/1 cho biết, bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi và Viện Khảo cổ học Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc thăm dò khảo cổ trên vùng ngập lòng hồ thủy điện Nước Trong thuộc địa phận huyện miền núi Sơn Hà, Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Các nhà khoa học đã phát hiện được nhiều điểm cư trú của người tiền sử thông qua các hiện vật được tìm thấy như: Đồ gốm, đồ đá, đồ đồng dùng làm các phương tiện trong sinh hoạt.

Theo các nhà khoa học, các hiện vật trên có niên đại thời hậu kỳ đá mới theo dòng chảy từ Tây Nguyên qua vùng Đông Trường Sơn xuống đồng bằng, hình thành văn hóa Sa Huỳnh ở vùng đồng bằng.

Đây là cơ sở để xác định nguồn gốc hình thành văn hóa Sa Huỳnh. Hiện tại ngành văn hóa tỉnh Quảng Ngãi đã có kế hoạch trình Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho phép khai quật các di chỉ này.

Điều các nhà khoa học lo ngại nhất hiện nay là tình trạng khai thác vàng trái phép trong khu vực lòng hồ thủy điện Nước Trong đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo tồn cũng như tổ chức khai quật di chỉ văn hóa này./.

Đoàn Hữu Trung (Vietnam+)