Trung tâm Huyền Trân - điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Trung tâm được xây dựng thể hiện sự tri ân của nhân dân Thừa Thiên-Huế đối với vị công chúa thời Trần. (Ảnh: Quốc Việt /Vietnam+)

Đến thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngoài tham quan phong cảnh, lăng tẩm, đền đài, còn có thêm một địa điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn thu hút khách du lịch vừa mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, đó là Trung tâm văn hóa Huyền Trân.

Nằm cách thành phố Huế 7km về phía Tây, tại vùng núi Ngũ Phong thuộc xã Thủy An, trung tâm được xây dựng thể hiện sự tri ân của nhân dân Thừa Thiên-Huế đối với vị công chúa thời Trần, người cách đây 700 năm trước đã có công lớn, mang về cho nước Việt hai châu Ô Lý (trong đó có Thừa Thiên-Huế ngày nay).

Công trình bao gồm đền thờ và tượng đồng bà Huyền Trân công chúa, tháp chuông Hòa Bình, hệ thống đường đạo, công viên trong khuôn viên rộng 28ha. Trung tâm này gắn liền với hệ thống các di tích lịch sử như khu di tích Chín Hầm, chùa cổ Thuyền Tôn, lăng Khải Định, cung Vân Phụng, tháp tổ Liễu Quán...

Đây là khu vực có đồi núi thoai thoải, rừng thông xung quanh, bốn mặt là đồi núi trùng điệp. Không gian thâm nghiêm, kỳ vĩ, phù hợp với những công trình văn hóa mang tính tâm linh, về nguồn.

Từ ngoài dẫn vào là bốn trụ biểu lớn, dưới chân có nghê đá phục chầu, tiếp đến là ba bậc sân rộng lát gạch Bát Tràng, có hồ nước và cầu bắc qua tương tự như cầu Trung Đạo bắc qua hồ Thái Dịch trước điện Thái Hòa của Đại Nội Huế, tiếp nữa là tam quan, rồi đến đền thờ Huyền Trân, trong cùng là đền thờ đức vua Trần Nhân Tông.

Trước ngôi đền uy nghi là đôi rồng chầu đạt kỷ lục dài nhất Việt Nam. Bên trong đền thờ Huyền Trân có pho tượng Công chúa Huyền Trân ngồi trên ngai được đúc bằng đồng. Tượng cao 2,37m, do các nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng của phường Đúc, thành phố Huế cẩn tác. Hậu điện thiết án thờ Đoàn Nhữ Hài, người tương truyền là vị quan người Việt đầu tiên theo lệnh vua vào trấn giữ và yên dân khi 2 châu Ô, Lý này về với Đại Việt.

Để tưởng nhớ vị tổ sư sáng lập Thiền phái trúc lâm - Đức Vua Trần Nhân Tông, Trung tâm văn hóa Huyền Trân đang từng bước xây dựng hoàn chỉnh để trở thành một khu Văn hóa Du lịch Tâm linh, một địa chỉ du lịch Thiền của quốc gia.

Trong đền thờ đức vua Trần Nhân Tông - vị vua có công lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, có pho tượng nhà vua rất lớn. Tượng được làm bằng đồng đỏ nguyên chất, cao 3m, nặng 2 tấn được đúc theo phiên bản lấy từ đền thờ các vua Trần tại Nam Định.

Hiện tại, Trung tâm văn hóa Huyền Trân đang được đầu tư nghiên cứu xây dựng thêm một số hạng mục như Thiền đường, Nhà thư pháp, Nhà phong lan, Thư viện để lưu giữ và nghiên cứu chủ yếu các tài liệu về vua Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, Công chúa Huyền Trân... cùng các nhân vật anh hùng khác dưới thời đại nhà Trần...

Trong tiếng nhạc dập dìu, tiếng chuông vọng ngân vang, sau khi thắp hương cầu nguyện công chúa Huyền Trân và các bậc công thần khai quốc, đến với Trung tâm văn hóa Huyền Trân, du khách còn có dịp thả bước dưới những tán thông già. Ngắm nhìn tượng ni sư Hương Tràng, cầu nguyện ở tượng Di Lặc và bước lên 246 bậc cấp để chinh phục đỉnh núi Ngũ Phong và đến với tháp chuông Hòa Bình.

Ở độ cao 108 mét, tháp chuông Hòa Bình với quả chuông đồng nguyên chất nặng 1,6 tấn, cao 2,16 mét, tiếng chuông ngân vang lan tỏa trong cõi thinh không tĩnh lặng để cầu nguyện cho sự an lành của mỗi con người. Đúng như 8 chữ khắc trên mặt chuông: "Thế giới - Hòa Bình - Nhân loại - Hạnh phúc" cùng hình ảnh tượng trưng của 4 chùa: Giác Lâm (Thành phố Hồ Chí Minh), Thiên Mụ (Huế), Diên Hựu (Hà Nội) và chùa Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh). Tất cả đã tạo nên một không gian rất đặc biệt, hướng du khách về với cội nguồn, về với lịch sử hào hùng của dân tộc và chiêm bái, tri ân người có công mở cõi.

Thời gian qua, mỗi ngày Trung tâm văn hóa Huyền Trân thu hút hơn 1.000 lượt khách đến vãn cảnh và thắp hương tưởng niệm vị công chúa đã có công mở mang bờ cõi nước Việt.

Từ năm 2009 trở đi, hàng năm tỉnh Thừa Thiên-Huế lấy ngày 9 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 3/2) để tổ chức Lễ hội đền Huyền Trân. Ngoài ý nghĩa tri ân người có công mở nước, tạo lập vùng đất Thuận Hóa-Phú Xuân cách đây 700 năm trước, thì đây cũng là dịp quảng bá sản phẩm du lịch mới của tỉnh Thừa Thiên-Huế./.

Quốc Việt (Vietnam+)