Festival hoa Đà Lạt: Một "đại tiệc hoa" ấn tượng

(Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Sau 4 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ấn tượng, tối 4/1, tại đường Yersin bên bờ hồ Xuân Hương-Đà Lạt (Lâm Đồng), chương trình kết thúc Festival hoa Đà Lạt 2010 đã diễn ra trong không khí ấm cúng, thân tình.

Theo thông tin ban đầu, trong những ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2010, đã có hơn 43.000 du khách đến tham gia lễ hội.

Festival hoa lần này chỉ diễn ra trong 4 ngày ngắn ngủi nhưng đã để lại những ấn tượng đẹp khó quên, cùng những hy vọng cho những mùa hoa tới.

Một "đại tiệc hoa" rực rỡ

Trước khi Festival hoa chính thức khai cuộc thì cả thành phố cao nguyên Đà Lạt đã tràn ngập hoa. Không gian hoa mênh mông đẹp đến sững sờ ấy được sắp đặt đầy tính nghệ thuật đã mang mang lại cho du khách cảm giác của một đại tiệc hoa vừa sang trọng nhưng vừa gần gũi.

Dự phiên chợ hoa bên bờ hồ Xuân Hương, Anh Nguyễn Ngọc Vũ - một du khách đến từ Hà Nội không tiếc lời khen: “Phiên chợ hoa này thật ấn tượng và có ý nghĩa không chỉ với những người sản xuất kinh doanh hoa mà còn cả với bao du khách.”

Cùng với chợ hoa, hàng loạt hoạt động mang tính “hội” khác như thi cắm hoa nghệ thuật, diễu hành xe đạp đôi đầy hoa, trưng bày triển lãm hoa, đêm hội rượu vang... đã làm cho không gian Đà Lạt tràn đầy hương sắc, thi vị.

Đặc biệt đêm khai mạc Festival hoa ấn tượng, giàu tính nghệ thuật với chương trình mở đầu hướng về một nghìn năm Thăng Long-Hà Nội đã tạo được sự lắng đọng đầy tự hào cho những người con đất Việt.

Ngày 4/1, trên suốt tuyến đường Yersin dài gần 1km, mười không gian rượu vang được trang trí lộng lẫy với sắc hoa và hiệu ứng ánh sáng chật kín du khách. Hàng chục nghìn người đã cùng nâng ly trong sự nồng ấm của tình người, sự thân thiện, thanh lịch của người dân phố núi.

Trong khuôn khổ của chương trình kết thúc Festival hoa Đà Lạt 2010, từ Công viên Yersin các đội hình gồm 10 xe vespa, 10 xe volkswagen, 9 xe mang biểu tượng của các thương hiệu rượu vang được trang hoàng lộng lẫy đã cùng nhau diễu hành trên các tuyến đường thành phố đã làm cho ngày kết thúc lễ hội càng thêm ấn tượng.

Trong đêm kết thúc, Ban Tổ chức Lễ hội đã công bố 10 kỷ lục Việt Nam liên quan đến hoa của thành phố Đà Lạt.

Các kỷ lục gồm Tháp Rùa bằng hoa lớn nhất; đôi rồng bằng hoa dài nhất; tượng Phật Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất; chiếc cúp bằng hoa lớn nhất; lễ hội xe hoa đường phố lớn nhất; lễ hội rau đầu tiên; người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật bảo quản hoa tươi - ông Nguyễn Công Hóa; bức tranh bằng hoa tươi lớn nhất; thung lũng hoa đào đầu tiên ở Miền Nam; show room hoa tươi lớn nhất.

Những hy vọng mới


Phát biểu tại lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Đà Lạt chiếm được cảm tình của du khách trong và ngoài nước, Festival hoa Đà Lạt 2010 được rất nhiều người quan tâm. Chủ tịch mong các nhà đầu tư hãy đến với Đà Lạt-Lâm Đồng nhiều hơn nữa.

Tham gia Festival hoa năm nay có khoảng 500 cơ sở trồng hoa, hiệp hội hoa, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoa... trong và ngoài nước. Festival hoa Đà Lạt 2010 không chỉ là một lễ hội văn hóa hấp dẫn mà còn là nơi chứa đựng nhiều cơ hội kinh doanh, những chương trình hợp tác lớn.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng - Đại học RMIT của Australia, cho biết qua khảo sát nhu cầu về hoa, sở thích của các thị trường hoa trên thế giới thì Đà Lạt đang có rất nhiều điều kiện để phát triển ngành hoa. Hiện nay hoa cắt cành của Đà Lạt đã có mặt và chiếm được lòng tin của khách hàng ở Châu Âu, Nhật Bản và nhiều nước khác. Vì vậy việc tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường hoa thế giới của hoa có xuất xứ từ Đà Lạt không phài là điều khó hiện nay cũng như những thập niên tới.

Trong dịp Festival hoa này, nhiều Bộ, ngành của Trung ương cũng như không ít đối tác sản xuất, kinh doanh hoa trong và ngoài nước đã tìm thấy được cách thức để trồng hoa tốt cũng như việc khẳng định được vị thế của mình.

Dịp Festival hoa cũng là một cơ hội lớn để hương sắc các loài hoa ở vùng đất thơ mộng Đà Lạt-Lâm Đồng bay cao, bay xa hơn đến nhiều quốc gia, từ đó mang lại sức sống mới cho xứ hoa Đà Lạt-Lâm Đồng./.

Phan Văn Đông-Sơn Tùng (Vietnam+)