Ruộng bậc thang Sa Pa kỳ vĩ nhất thế giới

Ruộng bậc thang ở Lao Chải, Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Hàng năm, cứ vào độ tháng 4 - thời điểm làm đất gieo cấy, mặt ruộng bậc thang mùa nước đổ ngời sáng lên như tấm gương phản chiếu bầu trời và khung cảnh núi non xung quanh và vào tháng 8 - thời điểm thu hoạch lúa, màu vàng của lúa chín trải dài tầng tầng lớp lớp dọc trên các triền núi từ thị trấn du lịch Sa Pa xuống khu hạ huyện thuộc các xã Tả Van, Thanh Kim, Nậm Sài đã hấp dẫn khách du lịch.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Sa Pa, vào thời điểm này, lượng khách đến Sa Pa và lên các bản làng tăng cao gấp 2, 3 lần những tháng khác. Ruộng bậc thang cũng là đề tài sáng tác vô tận của các nghệ sỹ nhiếp ảnh.

Mới đây, Tạp chí Travel and Leisure của Mỹ đã công bố ruộng bậc thang ở Sa Pa là một trong 7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất Châu Á và thế giới; điều này làm thức dậy niềm tự hào của Sa Pa ở tỉnh Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sa Pa mùa này đang vào thu, cảnh sắc càng thêm quyến rũ với nhiều khoảnh khắc thay đổi trong ngày như buổi sáng bồng bềnh sương sớm cùng mây uốn lượn quanh những đỉnh núi cao; buổi trưa trời trong xanh bát ngát và chiều tối là không khí se lạnh dịu mát. Đây đều là những thời điểm lý tưởng để du khách đến Sa Pa tận hưởng khí hậu trong lành và cảnh sắc tuyệt vời của núi rừng.

Theo các bậc cao niên, ruộng bậc thang Sa Pa đã có từ lâu lắm, là tác phẩm của đồng bào vùng cao đã miệt mài lao động từ nhiều năm để tạo nên những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Vẻ đẹp của thiên nhiên, nhưng do bàn tay con người khắc họa nên.

Nói cách khác, sự lao động cần cù, sáng tạo của con người trên vùng cao dốc núi đã làm nên những bức tranh vẽ trên bề mặt trái đất. Có người đã ví rằng: “Ruộng bậc thang Sa Pa như cánh cung muốn bật đất lên trời”.

Chị Trần Thị Thúy Hiền, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến với Sa Pa vào đúng mùa gặt cho biết chúng ta đã tạo ra những kiệt tác thiên nhiên tuyệt vời. Tôi tin chắc rằng, sau khi nhìn những bức ảnh tôi chụp, bạn bè tôi sẽ rất thích đến Sa Pa.

Còn bạn Đinh Thị Thu Huyền, tận đất mũi Cà Mau lần thứ 3 lên Sa Pa vẫn chỉ nói một câu “Ngắm nhìn ruộng bậc thang, mình thấy cảm phục đồng bào vùng cao Tây Bắc cần cù chịu khó và thêm yêu Đất nước mình!" .

Tuy không được may mắn đặt chân đến Sa Pa, nhưng bạn Nguyễn Phương Lan, quê ở Đồng Tháp sau khi ngắm các bức ảnh chụp ruộng bậc thang Sa Pa đã không kìm nổi lòng mình: "Hè năm nay tôi phải đến Sa Pa để tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp này mới được!”...

Tiếng lành đồn xa, Sa Pa mùa tháng 4, 5, bất chấp ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu và dịch bệnh ở đâu đó, nhưng lượng khách vẫn không hề giảm. Đến giữa tháng 9 năm nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đạt gần 40.000 người, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng khách đến vào tháng 4, 5 và tháng 8 luôn giữ mức cao, tỷ lệ xuống bản làng tham quan thường đạt 70%, trong đó lưu trú ở các bản làng tăng đáng kể.

Chị Trần Thị Thúy Hiền từng nghỉ lưu trú ở Bản Hồ tâm sự: ở đây không khí trong lành, nhưng thích nhất là ngồi trên nhà sàn phóng tầm mắt quan sát ruộng bậc thang và được trực tiếp nói chuyện với người dân địa phương - những tác giả dệt nên những bức tranh thiên nhiên kỳ thú luôn hấp dẫn và say đắm lòng người.

Có thể nói, vẻ đẹp ruộng bậc thang Sa Pa là một trong những nét tôn vinh quê hương Lào Cai đầy bản sắc, hội tụ nhiều vẻ đẹp của tự nhiên và con người và mãi mãi là vùng đất hấp dẫn du khách chiêm ngưỡng, khám phá./.

(TTXVN/Vietnam+)