Hoàn thiện miếu Lãi Lèn - nơi phát tích của hát Xoan

Một góc đầu đao của miếu Lãi Lèn. (Nguồn: baophutho.vn)

Ngày 15/3, ông Phạm Bá Khiêm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, cho biết công trình miếu Lãi Lèn - nơi phát tích của hát Xoan, đang được các đơn vị gấp rút thi công hoàn thành giai đoạn 1 để kịp thời đưa vào sử dụng trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2012.

Công trình được xây trên tổng diện tích gần 3.000m2, có mức đầu tư hơn 14,5 tỷ đồng và do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Đến nay, công trình đã hoàn thành 90% khối lượng công việc chỉ còn phần sân và tường rào đang được các đơn vị tiếp tục hoàn thiện.

[Công nhận hát xoan là di sản văn hóa phi vật thể]


Miếu được xây ở nền móng cũ trên gò đất giữa đồng thuộc thôn Phù Đức, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, cách Đền Hùng khoảng ba cây số. Chung quanh miếu là những thửa ruộng nước xen kẽ hàng trăm quả đồi hình bát úp.

Được xây dựng công phu và tinh tế, ngôi miếu mang hình chữ đinh, đầu đao góc mái, cao hơn 5m, rộng chừng 250m2. Những khung cột gỗ lim chắc chắn để mộc không sơn tạo nên sự ấm cúng.

Trong khối kiến trúc này còn có nghi môn được bó vỉa bằng đá xanh nguyên khối, bình phong theo dạng cuốn thư; nhà tả vu, hữu vu cấu kiện bằng gỗ lim và các công trình phụ trợ.

Theo Sự tích hát Xoan của xã Kim Đức, miếu Lãi Lèn là nơi các Vua Hùng truyền dạy điệu hát Xoan cho thôn dân, vì vậy, hát Xoan còn được gọi là hát Lãi Lèn./.

Tạ Văn Toàn (TTXVN)