Chùa Dơi - điểm du lịch hấp dẫn ở tỉnh Sóc Trăng

Chùa Dơi - chùa của đồng bào Khmer, có kiến trúc, hoa văn đặc sắc, to đẹp vào bậc nhất trong số 92 chùa Khmer ở tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Internet)

Chùa Dơi được xếp hạng là Di tích danh thắng cấp Quốc gia đầu tiên ở Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 3km về hướng Đông Nam.

Đây là ngôi chùa của đồng bào Khmer, có kiến trúc, hoa văn đặc sắc, to đẹp vào bậc nhất trong số 92 ngôi chùa Khmer của tỉnh. Đặc biệt, từ hàng trăm năm nay, khuôn viên rộng trên 3ha với nhiều cây cổ thụ là điểm trú ngụ của hàng ngàn con dơi lớn như dơi quạ, dơi ngựa, có con nặng trên một kg, sải cánh dài hơn 1,5m nên người dân địa phương quen gọi là chùa Dơi.

Theo sư trụ trì chùa Dơi, Thượng tọa Kim Rêne, ngôi chùa này đã hơn 400 năm. Trước đây vài chục năm, dơi tập trung về đây có tới cả triệu con. Thời gian gần đây, do bị người dân địa phương săn bắt cùng với môi trường ồn ào vì khách du lịch ngày càng đông vì dơi vốn quen yên tĩnh nên lượng dơi tại chùa đã vơi dần, hiện chỉ còn khoảng vài chục ngàn con.
 
Ban ngày, dơi treo lủng lẳng trên các nhành cây, tối đến bay đi kiếm ăn xa hàng chục km cho tới hừng sáng mới lại bay về chùa. Chính vì thế, du khách đến thăm chùa Dơi khá đông. Vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến chùa có khi gây kẹt xe trên tuyến đường vào gần một km.

Du khách đến viếng chùa đông nhất thường là vào dịp Thanh minh (tháng 3 Âm Lich), mùa hè và các dịp lễ Tết, mùng một và ngày rằm hàng tháng. Chùa Dơi là nơi được người dân Khmer sùng bái, tới thờ cúng. Có lẽ vì vậy mà trong mùa hè năm 2007, do có nhiều bà con phật tử tới cúng nến (mỗi cây 10-15kg), nên đêm 15/7/2007, ngôi chánh điện của chùa đã phát hỏa do nến đổ.

Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ nội thất, hàng chục pho tượng Phật và mái trên của chính điện. Ngay sau đó, được sự đầu tư của Nhà nước, các cấp chính quyền, chánh điện chùa Dơi đã được phục dựng lại nguyên bản cũ với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng.

Nhà chùa và các phật tử cũng quyên góp thêm để xây dựng một số hạng mục khác như tháp để cốt các chức sắc trong chùa, xây bờ kè hồ nước và trang trí lại khu Sala, nơi nghỉ ngơi, tu học của các sư sãi.

Hiện nay, ngôi chánh điện chùa Dơi to đẹp lộng lẫy đã hoàn thành, sẽ được tiến hành làm lễ Kiết giới Sâyma (khánh thành) trong 2 ngày 5 và 6/3. Với ngôi chùa nổi tiếng như chùa Dơi, dự kiến sẽ có tới cả trăm ngàn lượt phật tử tới dự lễ Sâyma.

Trong lễ Sâyma ở các ngôi chùa Khmer ngày nay, ngoài việc cúng lễ, còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí của đồng bào Khmer. Từ vài năm trước, tỉnh Sóc Trăng đã có kế hoạch mở rộng khuôn viên chùa Dơi lên cả chục ha để lấy không gian bảo tồn đàn dơi đang ngày một vơi dần.

Trong năm 2010, tỉnh cũng đã có kế hoạch đầu tư mở rộng tuyến đường dẫn vào chùa Dơi để phục vụ cho du khách đi lại viếng thăm khu du lịch nổi tiếng bậc nhất ở Sóc Trăng này./.

(Báo Tin tức/Vietnam+)