Từ ATK Thái Nguyên tới chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 6/5, chương trình cầu truyền hình trực tiếp mang chủ đề "Từ ATK Thái Nguyên đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ," tổ chức tại hai điểm cầu là ATK Định Hóa ở tỉnh Thái Nguyên và Khu tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 58 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) và hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa (Thái Nguyên) lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ngày 6/12/1953, từ lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, nhất trí thông qua phương án tác chiến, tấn công chiến lược Đông Xuân 1954 để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu," kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ, gian khổ của dân tộc.

Có thể khẳng định ATK Thái Nguyên là điểm đầu tiên - là nơi quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ, còn Điện Biên Phủ là kết quả thắng lợi cuối cùng. ATK Thái Nguyên thuộc hệ thống di tích lịch sử "Chiến khu Việt Bắc" được Chính phủ đánh giá là "Quan trọng bậc nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX."

Chương trình cầu truyền hình đã cho khán giả gặp gỡ lại những chứng nhân lịch sử của một thời lửa đạn, những con người "chân đất, dép lốp" chịu cảnh "ngày đêm khoét núi, ngủ hầm mưa dầm cơm vắt" nhưng bằng tinh thần, ý chí và lòng quyết tâm, họ đã làm nên một chiến thắng vẻ vang cho lịch sử nước nhà.

Qua những thước phim, phóng sự tư liệu, khán giả được chứng kiến những khó khăn, vất vả, nhưng cũng rất hào hùng của quân và dân Việt Nam trong 9 năm kháng chiến trường kỳ. Đồng thời, thấy được một ATK Thái Nguyên, một Điện Biên đang trên đà phát triển, đổi mới kể từ sau chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử năm xưa. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp của tỉnh Điện Biên và Thái Nguyên đã trao tặng 68 phần quà trị giá gần 100 triệu đồng cho các cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn hai tỉnh./.

Thu Hằng-Lan Anh (TTXVN)