Triển lãm tranh dân gian truyền thống tại Điện Biên

Tranh dân gian Đông Hồ. (Nguồn: Internet)

Ngày 4/5 tại Trung tâm hội nghị văn hoá tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam.”

Đây là một trong những hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 58 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2012).

Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam” tại Điện Biên lần này trưng bày, giới thiệu 63 tranh tiêu biểu trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Cuộc triển lãm đã mang đến cho người xem cảm nhận về một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, với sự đa dạng phong phú của các dòng tranh dân gian nổi tiếng thuộc các tỉnh thành phía Bắc như dòng tranh Đông Hồ (Thuận Thành- Bắc Ninh), dòng tranh Hàng Trống (Hà Nội), dòng tranh Kim Hoàng (Hà Tây cũ), dòng tranh thờ Đạo giáo của các dân tộc thiểu số miền núi như: tranh Vũ Di (Vĩnh Phúc) hay tranh thờ Độc Lôi (Nghệ An).... Mỗi dòng tranh có lối thể hiện riêng biệt, nhưng đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết đề tài được thể hiện trong triển lãm lần này là tranh sinh hoạt đời thường, phản ánh cuộc sống lao động, sản xuất của nhà nông, cảnh gieo mạ, cấy lúa ngoài đồng, mục đồng chăn trâu-thổi sáo, những phiên chợ quê... Các nhân vật và địa danh lịch sử cũng được khắc họa như “Bà Trưng khởi nghĩa,” “Bà Triệu xuất quân.”

Điện Biên là vùng đất lịch sử có bề dày truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, là vùng đất cách mạng có nhiều dân tộc anh em sinh sống. Tại mảnh đất Anh hùng này, cách đây 58 năm quân và dân ta đã làm nên một chiến thắng lịch sử “Lừng lẫy năm châu-chấn động địa cầu,” đưa Việt Nam bước sang một trang sử mới. Bởi vậy trong cuộc triển lãm này đã trưng bày bức tranh “Mặt trận Điện Biên Phủ” để chào mừng Kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Triển lãm tranh dân gian truyền thống Việt Nam ngay trong ngày khai mạc đã thu hút hàng trăm người xem, là cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và đồng bào các dân tộc trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ diễn ra từ 4-12/5/2012./.

Chu Quốc Hùng (TTXVN)