Phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Thừa Thiên-Huế
|
|
Khung cảnh chợ quê xưa được tái hiện. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
|
Thay vì chỉ khai thác các danh lam thắng cảnh và hệ thống di tích Cố đô Huế,
tỉnh Thừa Thiên-Huế đang phát triển du lịch cộng đồng, mở hướng đi mới trong
phát huy giá trị văn hóa Huế, kết nối thêm các tour, tuyến du lịch trên địa bàn
một cách hiệu quả.
Trên cơ sở tuyến du lịch "Chợ quê ngày hội" trong các dịp Festival Huế, đầu
tháng Sáu này, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Sở Văn hóa
Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế chọn Cầu ngói Thanh Toàn ở xã Thủy Thanh, thị
xã Hương Thủy thực hiện dự án "Phát triển du lịch cộng đồng."
Cầu ngói Thanh Toàn với tuor du lịch "Chợ quê ngày hội" từ lâu đã trở thành
điểm đến của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các doanh nghịêp
lữ hành du lịch, nhất là mỗi kỳ Festival Huế. Điểm du lịch làng quê này được đầu
tư cơ sở hạ tầng, người dân địa phương được tập huấn cách làm du lịch và có thu
nhập thêm từ các dịch vụ. Tuy vậy, đến nay một số ít hộ dân có hợp đồng với các
doanh nghịêp du lịch mới được hưởng lợi, nhiều điểm tham quan chưa được khai
thác, kết nối tour. Nhiều khách du lịch không đi theo tour còn chưa biết thông
tin các dịch vụ tại điểm du lịch này, hiệu quả mang lại từ du lịch chưa cao.
JICA sẽ thiết lập văn phòng quản lý du lịch của làng và thiết lập tổ chức nhóm
quản lý du lịch cho cộng đồng. Trên cơ sở đó, dự án tập trung khai thác các tài
nguyên du lịch thành sản phẩm du lịch, mở rộng phạm vi để người dân tham gia làm
du lịch. Khuyến khích sự hỗ trợ từ các doanh nghịêp lữ hành, nhà khai thác dịch
vụ về cung cấp thông tin điểm đến và nguồn khách; cam kết đảm bảo chất lượng sản
phẩm từ địa phương; kế hoạch tổ chức các đoàn Fam trip, Fam tour để đánh giá sản
phẩm của chương trình du lịch sau khi thiết lập và theo dõi thực tế.
Làng cổ Phước Tích ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền có gần 500 năm tuổi. Cùng
với hệ thống các di tích đình, chùa, miếu, di tích chăm pa, nghề gốm truyền
thống, làng còn có gần 40 ngôi nhà rường còn khá nguyên vẹn (trên 100 năm tuổi)
được kết nối với tuor du lịch cộng đồng "Hương xưa làng cổ" trong các dịp
Festival Huế. Những năm qua, Phước Tích được JICA chọn làm nơi triển khai dự án
"Phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển bền vững thông qua du lịch."
Loại hình du lịch được phát triển ở đây là Home stay phục vụ khách. Phước
Tích đã thu hút được sự chú ý của nhiều đơn vị lữ hành du lịch trong việc đưa
khách về tham quan, lưu trú tìm hiểu, khám phá văn hóa, kiến trúc, đời sống của
làng. Bên cạnh đó, tổ chức JICA còn giúp Phước Tích khởi động chương trình phục
hồi nghề gốm cổ, do ông Mizokami Yoshihiro chuyên gia gốm hàng đầu của Nhật Bản
hướng dẫn.
Hơn 20 người dân Phước Tích, phần lớn là các nghệ nhân lớn tuổi đã tham gia
chương trình. Chương trình nhằm giúp người dân Phước Tích duy trì nghề gốm bằng
cách sản xuất các sản phẩm, mẫu mã mới dựa trên kỹ thuật truyền thống. Đặc biệt,
dự án sẽ giúp khôi phục nghề gốm nhằm cải thiện thu nhập cho cộng đồng, tạo công
ăn việc làm để phát triển nghề gốm truyền thống.
Một mô hình du lịch cộng đồng khác góp phần tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm,
xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương tại phường An Tây, thành phố Huế,
nơi có Trung tâm Văn hóa Huyền Trân là “kinh doanh du lịch cùng người nghèo.”
Loại hình du lịch này chủ yếu được thành lập ở vùng nông thôn, miền núi, nơi thu
nhập người dân còn thấp và điều kiện sinh hoạt còn hạn chế. Trung tâm Văn hóa
Huyền Trân có diện tích 28ha ở vùng đất "nửa nông thôn, nửa thành thị," người
dân đa phần có thu nhập thấp, công việc không ổn định.
Tổ chức phi chính phủ Hà Lan (SNV) phối hợp cùng Công ty cổ phần du lịch
Hương Giang thực hiện mô hình “kinh doanh du lịch cùng người nghèo” nhằm gắn kết
những người dân có thu nhập thấp trong vùng vào chuỗi giá trị du lịch của trung
tâm với tư cách là người làm công và người cung cấp các sản phẩm thủ công, theo
hướng cùng có lợi, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa tăng thu nhập cho
cộng đồng. Trên cơ sở đó, trung tâm đã thu nhận và tạo việc làm mới cho khoảng
70 người.
Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế
đánh giá: việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước phát
triển du lịch cộng đồng có lợi cả đôi đường. Du lịch cộng đồng phát triển là cơ
hội tốt để quảng bá hình ảnh văn hóa Huế đến với du khách.
Đối với các làng nghề, đây là cách tiếp cận nhanh nhất, hấp dẫn nhất để bán
các sản phẩm, nhất là hàng thủ công, mỹ nghệ truyền thống, hàng lưu niệm đối với
khách du lịch. Đây cũng là hướng đi mới trong chiến lược phát triển du lịch của
Thừa Thiên-Huế, hướng đến mục tiêu đón ba triệu khách du lịch vào năm 2015./.
Quốc Việt (TTXVN)