Hoa công nghệ cao ở Hà Nội

Nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa ngày càng cao của người Hà Nội, nhiều doanh nghiệp và nhà vườn trồng hoa ở Hà Nội đã phối hợp với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, triển khai xây dựng mô hình trồng hoa công nghệ cao, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan.

Theo Công ty trách nhiệm hữu hạn Flora Việt Nam, một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong lĩnh vực trồng hoa ở Hà Nội cho biết, Công ty đã mở một trung tâm trồng hoa công nghệ cao ở Đan Phượng - Hà Nội rộng hơn 10 nghìn mét vuông với hệ thống nhà kính, nhà lưới, máy móc hiện đại, đồng bộ để trồng nhiều loại hoa chất lượng cao như: lan hhồ điệp, lan vũ nữ, hoa ly, hoa loa kèn…

Tại đây, hoa được trồng theo phương pháp cấy mô nên cho bông, cành to, màu sắc đẹp và do có hệ thống nhà lạnh bảo quản sơ chế nên chất lượng hoa khi đưa ra thị trường được nâng cao rõ rệt, nờ đó mà doanh thu của đơn vị đạt khoảng 10 tỉ đồng/năm.

Hiện nay, mỗi năm, Flora Việt Nam cung cấp cho thị trường hàng triệu cành lan hồ điệp, lan vũ nữ và hàng chục vạn cành hoa ly, loa kèn…Sản phẩm hoa công nghệ cao của Flora không chỉ tiêu thụ ở Hà Nội mà còn khắp các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở ra.

Nhận xét về tiềm năng trồng hoa công nghệ cao của Hà Nội, đại diện Trung tâm Hoa - Cây cảnh của Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết, mô hình trồng hoa công nghệ cao là hướng đi tiềm năng với các vùng ngoại thành Hà Nội, cho thu nhập cao và thân thiện với môi trường.

Để có thể hình thành các vùng hoa công nghệ cần, Hà Nội cần tăng cường công tác khuyến nông, hỗ trợ khoa học kĩ thuật, đầu tư giống cho người sản xuất.

Có thể nói, việc Hà Nội xác định mục tiêu trồng hoa chất lượng cao nhằm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa trên một đơn vị đất canh tác là một hướng đi đúng, nhất là trong bối cảnh diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp như hiện nay./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)