Phù Đổng đổi thay nhờ nuôi bò sữa

Xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm - Hà Nội) xưa nổi tiếng là vùng trồng dâu nuôi tằm. Bước vào thời kinh tế thị trường, nghề tằm tang xưa không còn được trọng dụng nên mai một dần. Cuộc sống của người dân vì thế cũng ngày một khó khăn hơn. Để tạo lập cuộc sống mới ngay trên chính quê hương mình, người Phù Đổng đã xoay sở đủ cách và rồi cái nghề chăn nuôi bò sữa đã đến với họ như một giấc mơ.


Nghề chăn nuôi bò sữa bắt đầu manh nha ở Phù Đồng từ năm 1992, nhưng phải đến năm 1999 mới có những bước phát triển đáng kể về quy mô và hiệu quả.

Theo thống kê của Hợp tác xã Dịch vụ Chăn nuôi bò sữa xã Phù Đổng, hiện Phù Đổng có 3 thôn đang làm kinh tế từ việc chăn nuôi bò sữa là thôn Phù Dực 1, Phù Dực 2 và thôn Phù Đổng. Toàn xã có 1600 con bò sữa, trong đó có 800 con đang đưa vào khai thác. Trung bình mỗi hộ chăn nuôi 2 - 4 con, nhà nhiều nhất chừng 10-12 con, cho thu nhập khoảng 50 - 70 triệu/tháng.

Từ năm 1999, khi việc chăn nuôi bò sữa bắt đầu phát triển mạnh ở Phù Đổng, nhiều dự án ngành nghề liên quan đến sữa cũng được đầu tư về đây. Trong đó phải kể đến chương trình hợp tác giữa Bỉ và Việt Nam với việc đầu tư máy sơ chế sữa cho Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi bò sữa Phù Đổng. Theo đó, chất lượng sữa thu mua của xã được bảo đảm và dần đưa Phù Đổng trở thành một trong những nơi thu mua sữa lớn của các công ty sữa ở khu vực phía Bắc.

Sản phẩm sữa của Phù Đổng hiện đang được cung cấp cho 3 đơn vị chính là Công ty sữa Vinamilk, Dozy và Công ty sữa quốc tế IDP. Hiện nay, giá thu mua sữa tại Phù Đổng vào khoảng 11.000 đồng/kg; hộ nào có đàn bò nuôi đúng quy trình, cho chất lượng sữa tốt, đạt tiêu chuẩn, giá có thể lên tới 12.500 đồng/kg.

Bên cạnh đó, do nhu cầu tiêu dùng sữa trên thị trường đang ngày càng tăng nên các công ty thu mua sữa cũng có nhiều chế độ khuyến khích, tạo động lực cho người chăn nuôi bò sữa ở Phù Đổng mạnh dạn đầu tư phát triển nghề.

Bà Nguyễn Thị Sỉu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phù Đổng cho biết, với doanh thu khoảng hơn 20 tỉ đồng/năm, thu nhập từ nghề chăn nuôi bò sữa chiếm 1/3 tổng giá trị kinh tế của toàn xã và hiện đang là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Để phát triển nghề nuôi bò sữa theo hướng bền vững, xã Phù Đổng không chủ trương phát triển về số lượng đàn bò sữa mà tập trung vào chất lượng sữa cho đàn bò. Do đó, Hội Nông dân xã Phù Đổng không chỉ tạo điều kiện cho các hộ nâng cao chất lượng đồng cỏ mà còn hỗ trợ vốn để người dân có thể nâng cao hơn nữa chất lượng đàn bò sữa của mình.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng sữa cũng như đảm bảo chất lượng giống cho đàn bò, xã Phù Đổng sẽ mở rộng hướng hợp tác với Trung tâm Chăn nuôi gia súc lớn Hà Nội để đưa giống bò lai Sind vào chăn nuôi và giống cỏ Mulato vào làm nguồn thức ăn mới cho bò. Hi vọng trong tương lai không xa, bộ mặt kinh tế của Phù Đổng sẽ có nhiều thay đổi lớn. Và Phủ Đổng sẽ trở thành nguồn nguyên liệu sữa chính của các nhà máy sữa ở khu vực phía Bắc./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)