Bập bùng bếp nướng đêm

Năm nay trời vừa chớm lạnh, người Hà Nội háo hức hẳn lên bởi có thêm một cái thú ăn chơi mới ở vỉa hè. Những quán nướng như chỉ chờ một chút heo may thổi về thành phố là mọc lên như nấm. Chỉ khi trời đã ngả về chiều, thành phố đã bắt đầu lên đèn, các quán nướng vỉa hè mới rậm rịch dọn hàng…

Nầm, bò nướng trước chỉ thấy trong nhà hàng, tiệm ăn, nay bỗng trở thành một món ăn bình dân và rất được ưa chuộng, nhất là giới trẻ. Còn nhớ, chân cánh gà nướng đã một thời gian dài độc tôn trong “làng nướng” đêm Hà Nội.

Nếu như chân cánh gà nướng hấp dẫn bởi hương thơm của đủ loại gia vị tẩm ướp và vị dai dai của da gà thì nầm, bò nướng lại quyến rũ nhờ cái mềm của miếng thịt, kết hợp với nhiều loại rau củ quả.

Bếp nướng đêm

Đi ăn món nầm, bò nướng, ta có cảm giác mình trở thành một đầu bếp thực thụ. Trên những bộ bàn ghế nhựa gọn nhẹ xếp trên vỉa hè thoáng, rộng được bày biện một chiếc bếp, một chiếc chảo nhỏ, một lọ dầu ăn, chai tương ớt, lọ tiêu.

Một đĩa đầy ắp thịt bò thái lát mỏng, nầm bò thái miếng, rồi nào cà chua, hành tây, hành ta, cà rốt, cà tím… tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng như mời bạn vào bếp vậy.

Không giống như các quán lẩu thường dùng bếp gas du lịch, các quán nầm, bò nướng dùng bếp cồn khô. Một miếng cồn khô đặt gọn trong khuôn bếp, cháy lên ngọn lửa xanh chẳng sợ bị gió thổi lay. Ngọn lửa ấy như là nguồn tỏa hơi nóng, sưởi ấm cho những người bạn, những đôi tình nhân trong đêm đông gió lạnh.

Ban đầu, để lửa to hơ khô chảo, rồi cho dầu ăn vào tráng đều bề mặt đến lúc dầu sôi lên thì cho lửa nhỏ đi bằng cách gạt chiếc cần nhỏ ở cạnh bếp. Gắp từng miếng thịt bò, từng miếng nầm đặt vào chảo, lập tức miếng thịt sôi lên xèo xèo.

Hàng ngàn giọt mỡ nhảy tí tách trên mặt chảo trong tiếng xì xèo của nước và mỡ sôi, rất giống hình ảnh thường ngày trong bếp nhà. Tất cả cùng nhau mỗi người một tay xếp thịt vào cho đến khi dàn đầy mặt chảo, cùng với hành tây, cà rốt, cà chua.

Chỉ tầm một phút là mẻ đầu tiên đã chín. Lại gắp những miếng ấy, chấm nhẹ vào bát chấm mà thưởng thức. Nhưng bạn nhớ phải đưa miếng ngon ấy lên miệng thổi nhẹ kẻo rất dễ bỏng.

Món này thường chấm với gia vị, tiêu, chanh, ớt. Vị chua của chanh giúp giảm phần nào cái nóng bỏng của miếng thịt mới ra lò, vị cay mặn lại tôn lên cái ngọt ngậy của thịt bò, của nầm bò.

Những loại rau củ kèm với thịt bò cũng rất phong phú. Một đĩa nhỏ dưa góp gồm cà rốt, su hào; một đĩa dưa chuột chẻ, hay củ đậu mát… Những loại củ quả này đặc biệt thích hợp để làm dịu đi cái nóng, cay của món nướng.

Món bánh mì giòn, bánh phở mềm cũng là cái không thể quên. Xé nhỏ miếng bánh mì, chấm lấy nước thịt trong chảo, chính là bạn đang thưởng thức món bánh mì kẹp thịt nướng ngon tuyệt. Hay lấy một chút bánh phở, cho vào chảo, đảo đều cùng với thịt ta có món phở xào bò ngon không thua kém gì nhà hàng.

Nhộn nhịp phố nướng

Thực ra bò nướng của Hà Nội cũng tương tự bò né của miền Trung. Và cũng giống như bò né, khi ăn bò nướng ta cũng phải “né” những tia mỡ nóng bắn. Cũng có người cho rằng món nầm bò nướng du nhập từ Trung Quốc.

Cũng chẳng biết chính xác ai là người đã “truyền bá” món ăn mới mẻ này vào Hà Nội, chỉ biết sự xuất hiện và phát triển của nó rất tự nhiên. Người này học người kia, bạn bè mách cho nhau. Cứ thế, món ăn ngày càng trở nên dân dã, trở thành người bạn không thể thiếu của phố đêm.

Không như món chân, cánh gà nướng đã có một quãng thời gian dài để hình thành nên những thương hiệu phố chân cánh gà nướng như khu tập thể Trung Tự, phố Nguyễn Thái Học.

Quán nầm, bò nướng mới gia nhập “làng nướng” nên cũng chưa thể gọi tên một phố nào quen thuộc. Nhưng nếu cứ theo quy luật “buôn có hội, bán có phường” mà ông cha ta đã đúc kết từ lâu thì chắc chắn sẽ có những phố nầm, bò nướng “trứ danh” nổi lên.

Giờ đây, dạo quanh mọi con phố, từ những tuyến đường mới mở ở Kim Liên mới, Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Lê Văn Lương… đến khu phố cổ vốn đã đông đúc, nhộn nhịp bởi nhà hàng cửa hiệu, bởi khách du lịch, vẫn dễ dàng tìm thấy một quán nầm, bò nướng. Nhất là những khu phố dài, vỉa hè rộng rãi, thoáng mát như Cát Linh, Trần Nhật Duật,… mỗi tối rất nhộn nhịp với các quán nầm, bò nướng.

Thế nên không ngoa khi nói rằng cả Hà Nội là một khu phố nhộn nhịp với những quán nướng đêm. Chính điều đó sẽ giúp xua tan cái rét của Hà Nội những ngày đầu năm, khiến con người ấm cúng bên nhau, và lòng người cũng vì thế mà thấy ấm áp. Những miếng thịt bò sôi lên xèo xèo, tỏa khói thơm lừng trong đêm lạnh./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)